‘เฟซบุ๊ก’ ทุ่มเงิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หนุนธุรกิจสื่อทั่วโลก ฝ่าวิกฤตโควิด -19

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานประกาศจาก “เฟซบุ๊ก” เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (31 มี.ค. 2020) ระบุว่าบริษัทเตรียมลงทุนเม็ดเงินมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสนับสนุนและช่วยเหลือธุรกิจสื่อสารมวลชนทั่วโลกซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด -19

ทั้งนี้ “เฟซบุ๊ค”ระบุว่า เม็ดเงินจำนวน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ประกอบด้วย เงินสนับสนุนแบบฉุกเฉินจำนวน 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือการทำงานของสื่อมวลชนท้องถิ่นให้สามารถรายงานข่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของไวรัส ซึ่งในกรณีนี้ “เฟซบุ๊ก” เปิดเผยว่า เงินช่วยเหลือก้อนแรกของจะถูกมอบให้กับสื่อมวลชนท้องถิ่นในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา จำนวน 50 แห่ง

นอกจากนี้ยังมีเม็ดเงินลงทุนซื้อโฆษณาจากสำนักข่าวทั่วโลกอีก 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสร้างรายได้ให้กับธุรกิจสื่อสารที่รับผลกระทบอย่างหนักนับตั้งแต่เกิดการระบาดของไวรัสโควิด -19 ซึ่งส่งผลให้สำนักข่าวหลายแห่งทั่วโลกมีรายได้ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

โดย ถึงแม้ว่ายอดตัวเลขจำนวนผู้อ่านสื่อจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงการระบาด อย่างไรก็ตามเม็ดเงินค่าโฆษณา, การจัดอีเวนต์ รวมถึงรายได้อื่น ๆ ของธุรกิจสื่อกลับลดลงจากความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สื่อมวลชนท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักส่งผลให้หลายแห่งต้องยุติการพิมพ์ รวมถึงปลดพนักงานออก