“ญี่ปุ่น” ยกระดับคำเตือนการเดินทาง 50 ประเทศทั่วโลก แนะพลเมืองอพยพด่วน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่น ประกาศยกระดับคำเตือนการเดินทางสู่ระดับ 3 สำหรับการเดินทางใน 50 ประเทศทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา จีน และเกาหลีใต้ โดยแนะนำให้พลเมืองญี่ปุ่นหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศดังกล่าว จากการแพร่ระบาดของ “โควิด-19” ที่รุนแรงทั่วโลก

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นได้ออกคำเตือนระดับสูงสุดสำหรับ 50 ประเทศทั่วโลก ซึ่งเป็นประเทศในยุโรป 21 ประเทศ ตะวันออกกลางและแอฟริกา 9 ประเทศ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 7 ประเทศ และอเมริกาใต้ 6 ประเทศ และพื้นที่อื่นอีก 7 ประเทศ โดยครอบคลุมพื้นที่กว่า 1 ใน 3 ของโลก

โดยแนะนำให้พลเมืองญี่ปุ่นอพยพออกจากประเทศเหล่านั้นโดยทันที และหลีกเลี่ยงการเดินทางทั้งหมดโดยไม่มีข้อยกเว้น นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังเตรียมพิจารณาปิดกั้นการเดินทางเข้าประเทศของผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงเหล่านั้นด้วย

ปัจจุบัน ผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นราว 25% เป็นผู้ที่ได้รับเชื้อจากภายนอกประเทศ โดยจำนวนผู้ป่วยในวันที่ 31 มี.ค. รวมเกือบ 2,000 คน โดยหน่วยงานท้องถิ่นและบุคลากรทางการแพทย์ต่างเรียกร้องให้รัฐบาลกลางประกาศภาวะฉุกเฉินและปิดพรมแดนโดนเร็ว เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยและลดภาระของโรงพยาบาล