‘เฟด’ เปิดทางแบงก์ชาติทั่วโลก นำพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐค้ำเงินกู้ ลดภาระมาตการคิวอี

FILE PHOTO: REUTERS/Leah Millis -/File Photo

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างอิงแถลงการณ์จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (31 มี.ค. 2020) ซึ่งระบุว่าธนาคารกลางสหรัฐประกาศมาตรการเพื่อเพิ่มสภาพคล่องและรักษาเสถียรภาพของตลาดพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ โดยการอนุญาตให้ธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกสามารถนำพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้สกุลดอลลาร์สหรัฐระยะสั้น 1 วัน

โดยแถลงการณ์จากเฟด เปิดเผยว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยรักษาเสถียรภาพของตลาดพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ด้วยการเพิ่มช่องทางให้ผู้ลงทุนรายใหญ่อย่างธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ สามารถแลกเปลี่ยนพันธบัตรเป็นเงินสดสกุลดอลลาร์สหรัฐ โดยไม่ต้องขายพันธบัตรออกมา ซึ่งนอกจากจะเพิ่มสภาพคล่องให้กับแบงก์ชาติของประเทศต่าง ๆ แล้วยังเป็นการรักษาเสถียรภาพของตลาดพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอีกด้วย

ทั้งนี้ เฟด ชี้ว่า ธนาคารกลางประเทศต่าง ๆ สามารถนำพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐมาค้ำประกันเงินกู้ระยะสั้นในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ในอัตราดอกเบี้ย 0.25% โดยมาตรการดังกล่าวจะมีระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งคาดว่าจะจะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย. 2020

นอกจากนี้ธนาคารกลางสหรัฐยังระบุอีกว่า มาตรการนี้จะช่วยลดภาระของเฟดในการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพื่อพยุงตลาดการเงินท่ามกลางความไม่แน่นอนจากการระบาดของไวรัสโควิด -19 ขณะที่นักวิเคราะห์ กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยลดแรงขายพันธบัตรของรัฐบาลสหรัฐจากผู้ลงทุนรายใหญ่อย่างแบงก์ชาติของทั่วโลก