เลขาฯสหประชาชาติชี้ “โควิด-19” เป็นบททดสอบใหญ่สุด นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายอันโตนิอู กุแตเรช เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เตือนว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ “โควิด-19” จะเป็นความท้าทายใหม่ของโลกครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

โดยนายกุแตเรชได้กล่าวระหว่างการเปิดตัว รายงานการคาดการณ์ผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจจากโรคระบาด ที่สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยระบุว่า “โรคติดเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่กำลังโจมตีแกนหลักของสังคม โดยคุกคามชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้คน”

“สถานการณ์โรคระบาดกำลังนำพาเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยที่ไม่สามารถเทียบได้กับอดีตที่ผ่านมา” เลขาธิการยูเอ็นกล่าวพร้อมทั้งระบุว่า “โควิด-19 จะเป็นบททดสอบครั้งใหญ่ที่สุดที่เราจะได้เผชิญร่วมกัน นับตั้งแต่มีการก่อตั้งองค์การสหประชาชาติ”

นายกุแตเรชยังได้เรียกร้องให้ทุกประเทศประสานงานด้านสาธารณสุขร่วมกันอย่างเร่งด่วน เพื่อยับยั้งการแพร่กระจายเชื้อและยุติการแพร่ระบาด โดยขอให้ประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำให้ความช่วยเหลือประเทศอื่น ๆ เพื่อให้สามารถรับมือกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดที่รวดเร็วนี้ได้

ทั้งนี้ ตามรายงานดังกล่าวของยูเอ็นคาดการณ์ว่า สถานการณ์โรคระบาดจะส่งผลให้มีผู้ตกงานทั่วโลกราว 25 ล้านคน และประเมินว่า กระแสการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศทั่วโลกจะเผชิญแรงกดดันลง (downward pressure) ถึง 40%

ปัจจุบัน มีผู้ป่วยโควิด-19 สะสมทั่วโลกกว่า 860,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 42,000 ราย โดยสหรัฐได้รับผลกระทบมากที่สุดในโลก โดยพบผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 189,000 คนและมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 4,000 ราย สูงกว่าประเทศจีนที่เป็นจุดเริ่มต้นของการแพร่ระบาดครั้งนี้