ศาลรัสเซียพิจารณาคดีผ่าน “Whatsapp” ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หวังเว้นระยะห่างช่วงโควิด-19 ระบาด

(Photo illustration by Jakub Porzycki/NurPhoto via Getty Images)

3 เม.ย.สำนักข่าวรัสเซียทูเดย์ รายงานว่า โควิด-19 อาจเป็นไวรัสที่เป็นอันตรายถึงชีวิตและน่ากลัว แต่ในที่สุดเราก็ค้นพบวิธีที่สามารถหลีกเลี่ยงการติดเชื้อได้ ด้วยการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ social distancing

นายปาเวล ชิคอฟ ผู้อำนวยการองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน อะโกรา (Agora) เผยว่า ผู้พิพากษาเมืองนีฟยานส์ก แคว้นสเวียร์ดลอฟสค์ ได้ดำเนินการสอบสวนคดีเกี่ยวกับการฝ่าฝืนคำสั่งฝ่ายบริหาร กับผู้ประกอบการท้องถิ่นรายหนึ่ง ซึ่งเปิดให้บริการคาเฟ่ในช่วงที่มีการประกาศกักตัว โดยทำการสอบสวนผ่านทางวิดีโอคอลของ WhatsApp

หลังการพิจารณาคดี ศาลได้ตัดสินลงโทษ ห้ามไม่ให้คาเฟ่ดังกล่าวเปิดให้บริการอีกเป็นเวลา 45 วัน

รัสเซียมีคำสั่งปิดศูนย์การค้า คาเฟ่ และร้านอาหาร ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม ถึง 5 เมษายน โดยกำหนดให้ร้านต่างๆ จำหน่ายผ่านบริการเดลิเวอรี่เท่านั้น

สำหรับ WhatsApp ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารของยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียอย่าง Facebook เป็นแอปพลิเคชั่นด้านการสื่อสารที่นิยมใช้งานมากที่สุดในรัสเซีย รองลงมาคือ Youtube และ VKontakte ซึ่งเป็นเครือข่ายสังคมของรัสเซีย

จากการสำรวจพบว่า ชาวรัสเซียร้อยละ 69 มีแอปพลิเคชั่น WhatsApp อยู่ในโทรศัพท์ ตรงกันข้าม มีผู้ใช้ Facebook เพียงร้อยละ 14 เท่านั้น

แม้ว่าจะเป็นครั้งแรกที่ศาลรัสเซียพิจารณาคดีผ่านวิดีโอคอลของ WhatsApp แต่ก่อนหน้านี้ ศาลรัสเซียก็เคยพิจารณาคดีผ่านระบบวิดีโอคอลมาแล้ว โดยเมื่อวันที่ 26 มีนาคม ศาลแห่งหนึ่งในนครคาซาน ได้ใช้ซอฟต์แวร์ประชุมทางไกล เข้ามาช่วยในการพิจารณาคดี

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมา ศาลสูงสุดรัสเซียได้ประกาศให้ศาลทั่วประเทศจำกัดการพิจารณาคดีต่างๆ ในช่วงที่เชื้อโควิด-19 กำลังระบาด โดยให้พิจารณาเฉพาะคดีเร่งด่วนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ศาลสูงสุดได้ให้แนวทางไว้ว่าอาจใช้วิธีประชุมระบบทางไกลได้ หากมีความสะดวกทางเทคนิก