ส่องภาพอาหาร “ชาวสิงคโปร์” ช่วงกักตัว ใต้มาตรการรัฐคุมเข้ม “โควิด-19”

ระหว่างการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่หรือ “โควิด-19” หลายประเทศได้เลือกใช้มาตรการกักตัวผู้มีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ โดยรัฐบาลได้สนับสนุนการกักตัวเอง ทั้งการจัดหาสถานที่ไปจนถึงการอำนวยความสะดวกระหว่างการกักตัว ซึ่ง “สิงคโปร์” ก็ได้มีการสนับสนุนในเรื่องดังกล่าวให้กับพลเมืองโดยไม่มีค่าใช้จ่ายด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์ Coconuts Singapore รายงานว่า ชาวสิงคโปร์รายหนึ่งได้แบ่งปันภาพถ่ายอาหารที่เขาได้รับระหว่างการกักตัวเป็นเวลา 14 วันหลังจากที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ที่โรงแรมระดับไฮเอนด์แห่งหนึ่งบนเกาะเซนโตซา ผ่านบัญชีผู้ใช้อินสตาแกรม @Shn.makan

โดยขณะนี้เขาได้ผ่านการกักตัวมาแล้วเป็นเวลา 7 วัน ซึ่งภาพอาหารมื้อหลักที่เขาได้รับในแต่ละวันมีความแตกต่างหลากหลายวันละ 3 มื้อ โดยอาหารเหล่านั้นจะถูกบรรจุในถาดพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งมาอย่างดี และยังมีของว่างต่าง ๆ ให้อีกด้วย

ทั้งนี้ ตามนโยบายควบคุมการแพร่ระบาดของรัฐบาลสิงคโปร์หรือที่เรียกว่า Stay-Home Notice (SHN) ได้ให้พลเมืองที่มีความเสี่ยงแพร่เชื้อกักตนเองเป็นเวลา 14 วัน แต่ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศจะต้องแยกตนเองอยู่ในห้องของโรงแรมแต่เพียงผู้เดียว และมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นน้อยที่สุด ทั้งยังถูกสั่งห้ามเปิดหน้าต่างด้วย แต่ผู้กักตัวจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดีทั้งเรื่องของความบันเทิง อาหารการกิน ไปจนถึงโรงแรมหรูที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของเกาะเซนโตซาและรูปปั้นสิงโตทะเล

View this post on Instagram

Day 5: Lunch

A post shared by @ shn.makan on

บัญชีอินสตาแกรม @Shn.makan ที่เปิดขึ้นมาใหม่โดยเฉพาะ เพื่อแบ่งปันรูปถ่ายอาหารตลอด 14 วันระหว่างการกักตัว ระบุในคำอธิบายว่า “บันทึกภาพถ่าย: Stay-Home Notice 14 วัน// โรงแรม 4 ดาวในเซนโตซา, สิงคโปร์// อาหารสามมื้อต่อวัน” โดยเริ่มโพสต์ภาพวันแรกเมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา

สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าผู้กักตัวได้รับอาหารในสัดส่วนที่เหมาะสม ทั้งผลไม้ น้ำหวาน และขนมขบเคี้ยว นอกจากนี้ยังได้รับอาหารพื้นเมืองอย่าง นาซีเลอมักหรือข้าวหุงกะทิ ข้าวหมก ไปจนถึงอาหารอย่างพาสต้าและพาย อย่างไรก็ตาม บัญชีผู้ใช้ @Shn.makan ไม่ได้ระบุว่ารสชาติอาหารเป็นอย่างไรบ้าง เพียงแต่แบ่งปันภาพถ่ายอาหารในแต่ละมื้อเท่านั้น

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ได้ประกาศให้ผู้ที่เดินทางมาจากสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรต้องกักตนเองในโรงแรมที่จัดไว้ให้เป็นเวลา 14 วัน เพื่อลดการนำเข้าเชื้อไวรัสจากนอกประเทศ

ซึ่งขณะนี้มีผู้ที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวราว 1,200 คนที่กักตนเองในโรงแรมต่าง ๆ ตามที่รัฐบาลจัดไว้ให้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายทั้ง Village Hotel Sentosa, Grand Park Orchard, Swissotel Stamford และ the Grand Hyatt โดยระหว่างการกักตัว สมาชิกในครอบครัวสามารถมาที่โรงแรมได้ เพื่อนำของใช้ส่วนตัว สิ่งบันเทิง และขนมขบเคี้ยวต่าง ๆ มาให้ผู้กักตัวได้ แต่จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพบกับผู้ที่ถูกกักตัวโดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อจากภายนอกของสิงคโปร์ลดลงอย่างมากในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาจากมาตรการการเดินทางที่เข้มงวดของสิงคโปร์ โดยวันนี้ (4 เม.ย.) จำนวนผู้ป่วยสะสมของสิงคโปร์มีทั้งสิ้น 1,114 ราย และมีผู้เสียชีวิตรวม 6 ราย

View this post on Instagram

Day 8: Lunch

A post shared by @ shn.makan on