ญี่ปุ่นเตรียมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งไม่หยุด

สำนักข่าวเกียวโดนิวส์ รายงานอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลคนหนึ่ง ระบุว่า นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจำนวนผู้ติดเชื้อในกรุงโตเกียวและเมืองใหญ่ต่างๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยคาดว่าจะมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น และจะมีผลบังคับใช้ในวันพุธตามเวลาท้องถิ่น 

เมื่อมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ผู้ว่าราชการจังหวัดจะมีอำนาจสั่งให้ประชาชนอยู่ในบ้าน รวมถึงขอให้ปิดสถาบันการศึกษาและบริการต่างๆ

โดยนายอาเบะจะต้องระบุพื้นที่ที่จะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมถึงกรอบระยะเวลาในการประกาศ

แหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่น คาดว่า อาจมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินตามเมืองใหญ่ต่างๆ เช่น กรุงโตเกียว และเมืองโอซาก้า

การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งนี้ เกิดขึ้นขณะที่ญี่ปุ่นพยายามควบคุมไม่ให้จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อชีวิตและเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

การที่ญี่ปุ่นพบว่ามีผู้ติดเชื้อ ที่ไม่สามารถติดตามเส้นทางการติดเชื้อได้ เพิ่มจำนวนมากขึ้น ถือเป็นสัญญาณสำคัญที่อาจนำไปสู่การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายอาเบะได้ออกมาเตือนเรื่องจำนวนผู้ติดเชื้อที่อาจจะพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว หากคนญี่ปุ่นไม่ระมัดระวังตัวเอง พร้อมกับยอมรับว่า ญี่ปุ่นแทบจะไม่สามารถรับมือกับเชื้อโควิด-19 ได้แล้ว

ด้าน นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว และ นายฮิโรฟุมิ โยชิมูระ นายกเทศมนตรีเมืองโอซาก้า ได้เรียกร้องให้นายอาเบะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ขณะที่สมาคมการแพทย์ญี่ปุ่นพยายามหามาตรการไม่ให้ระบบการแพทย์และสาธารณสุขล่มสลาย

การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในญี่ปุ่น จะเป็นการจำกัดสิทธิส่วนบุคคลด้านต่างๆ และเปิดทางให้ผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินมาตรการที่เฉพาะเจาะจง เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

อย่างไรก็ตาม นายอาเบะ ไม่สามารถประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินตามดุลพินิจของตัวเองได้ เขาจะต้องหารือกับคณะที่ปรึกษา ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการแพทย์และสาธารณสุข ซึ่งจะเป็นผู้พิจารณาว่าจะมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหรือไม่ และก่อนจะมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน รัฐบาลจะต้องแจ้งให้รัฐสภาทราบก่อน