นักท่องเที่ยวจีนทะลักหลัง “เปิดเมือง” ผู้เชี่ยวชาญเตือนยังไม่พ้นขีดอันตราย

(REUTERS/Tingshu Wang)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ชาวจีนจำนวนมากได้เดินทางไปท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองใหญ่ต่าง ๆ อีกครั้ง ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่ทางการจีนยกเลิกมาตรการปิดเมืองและจำกัดการเดินทางบางส่วนที่ประกาศใช้เป็นเวลาหลายเดือน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่รระบาดของ “โควิด-19” ประเทศดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ หลายสถานที่ท่องเที่ยวปรากฎภาพนักท่องเที่ยวจำนวนมากไปเยี่ยมชมอย่างหนาแน่น เช่น เขาหวงซานในมณฑลอานฮุยที่มีเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวเรียงรายเข้าชมตั้งแต่เวลาเช้า จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ต้องออกประกาศจำกัดจำนวนผู้เข้าชม 20,000 คน/วัน

ภาพนักท่องเที่ยวจีนคราคร่ำบนภูเขาหวงซาน (ภาพจาก CNN)

เช่นเดียวกับ เดอะบันด์ เป็นจุดชมวิวและทางเดินเลียบแม่น้ำหวงผู่ ในนครเซี่ยงไฮ้ ที่บรรดาร้านค้าต่างกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งท่ามกลางนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ขณะที่ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ก็มีผู้คนจำนวนมากกลับมาท่องเที่ยวและพักผ่อนตามสถานที่เปิดโล่งอย่างสวนสาธารณะต่าง ๆ อีกครั้งเช่นกัน

ขณะนี้ ทางการจีนได้ค่อย ๆ ผ่อนคลายมาตรการ หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศกำลังดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของจีนยังคงเรียกร้องให้ประชาชนใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวังอย่างเข้มงวด

นายเซง กวาง หัวหน้านักระบาดวิทยาที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งประเทศจีนระบุว่า “จีนยังคงไม่เข้าใกล้จุดสิ้นสุดของการแพร่ระบาด แต่กำลังเข้าสู่ระยะถัดไป เนื่องจากการแพร่รระบาดที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก ทำให้จีนไม่อาจบรรลุจุดสิ้นสุดได้”


แม้ว่าในวันนี้ (7 เม.ย.) คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนจะเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ของจีนลดลงเป็นศูนย์ครั้งแรก หลายฝ่ายยังกังวลว่าการผ่อนคลายมาตรการของรัฐบาลจีนอาจจะเร็วเกินไป และเสี่ยงที่จะทำให้จีนเข้าสู่ภาวะการแพร่ระบาดระลอกที่ 2 โดยเฉพาะกรณีการติดเชื้อจากต่างประเทศ