เกาหลีใต้เล็งใช้ริสแบนด์ ป้องกันคนหนีกักตัว สกัดโควิด-19 แพร่กระจาย

การกักตัวในเกาหลีใต้
File Photo (Photo by Stanislav VarivodaTASS via Getty Images)

7 เม.ย.63 สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ รายงานว่า เกาหลีใต้กำลังพิจารณาใช้สายรัดข้อมือ หรือ ริสแบนด์ ระบบไฟฟ้า เพื่อป้องกันไม่ให้คนที่ต้องกักตัวหนีออกไปข้างนอก ท่ามกลางความกังวลเรื่องการฝ่าฝืนคำสั่งกักตัว ซึ่งอาจทำให้เชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่กระจาย

นายยุน แท-โฮ เจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ เผยกับผู้สื่อข่าวว่า คนส่วนใหญ่ปฏิบัติตามคำสั่งกักตัวของทางการ มีเพียงบางคนเท่านั้นที่ฝ่าฝืนคำสั่ง

เขากล่าวอีกว่า หากมีคนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งกักตัว อาจทำให้รัฐบาลต้องพิจารณาเพิ่มมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการฝ่าฝืนคำสั่ง พร้อมระบุว่า ริสแบนด์ไฟฟ้าอาจเป็นทางเลือกที่รัฐบาลนำมาใช้

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ เนื่องจากผู้คนยังมีความรู้สึกในเชิงลบกับริสแบนด์

คาดว่าแนวคิดเรื่องการใช้ริสแบนด์ต้องใช้เวลาอีกสักระยะหากจะนำมาใช้จริง โดยรัฐบาลต้องชั่งน้ำหนักผลดีผลเสียของการใช้ริสแบนด์ก่อน

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้หารือกันในประเด็นนี้ โดยมีนายชุง เซ คยุน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ เป็นผู้จัดการประชุม แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป

ผู้ที่คัดค้านแนวคิดนี้มองว่า การใช้ริสแบนด์ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และมองว่าเป็นเรื่องยากในทางเทคนิก ที่จะพัฒนาระบบได้สำเร็จในระยะเวลาอันสั้น

แนวคิดเรื่องการใช้ริสแบนด์ติดตามผู้กักตัว เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลว่าผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 จะไม่ยอมกักตัว จนทำให้เชื้อไวรัสแพร่กระจายไปตามชุมชนท้องถิ่น

ปัจจุบัน รัฐบาลเกาหลีใต้ใช้แอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือเพื่อตรวจสอบผู้ที่ต้องกักตัว แต่ก็มีกรณีที่คนเหล่านี้วางโทรศัพท์ทิ้งไว้ที่บ้านหรือปิดฟังก์ชั่นจีพีเอส

จนถึงขณะนี้ มีผู้ฝ่าฝืนคำสั่งกักตัวในเกาหลีใต้ 75 คน ในจำนวนนี้มี 6 คน ที่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

เกาหลีใต้ได้สั่งให้ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศกักตัวเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

ปัจจุบัน ในเกาหลีใต้มีผู้ที่ต้องกักตัวประมาณ 56,566 ราย คาดว่าอีกไม่นานจะมีผู้ที่ต้องกักตัวในเกาหลีใต้สูงกว่า 80,000 ราย

ขณะนี้รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ใช้มาตรการที่เข้มงวดกับผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งกักตัว 2 สัปดาห์ หรือปกปิดข้อมูลระหว่างขั้นตอนการกักตัว โดยกำหนดโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี ปรับเป็นเงิน 10 ล้านวอน หรือประมาณ 27,000 บาท

ล่าสุด วันนี้ เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 47 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดอยู่ที่ 10,331 ราย