พนักงานโคเรียนแอร์ 70% ถูกพักงาน 6 เดือน พิษโควิด-19 ลามสายการบิน

พนักงานโคเรียนแอร์ถูกพักงาน 6 เดือน ผลจากการระบาดของโควิด-19
File Photo (Photo by Mario Tama/Getty Images)

8 เม.ย.63 เว็บไซต์แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า สายการบินโคเรียนแอร์ของเกาหลีใต้ จะพักงานพนักงาน ร้อยละ 70 จากพนักงานทั้งหมด 19,000 คน เพื่อรับมือกับวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกหยุดชะงัก

อุตสาหกรรมการบินเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งนำไปสู่การจำกัดการเดินทางของประเทศต่างๆ ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินหลายพันเที่ยว ตัดเส้นทางการบิน จนสายการบินต่างๆ เผชิญวิกฤตการเงินครั้งใหญ่

“โคเรียนแอร์” เป็นสายการบินประหยัดที่ใหญ่เป็นอันดับ 12 ของโลก มีผู้ถือหุ้นใหญ่คือ “ฮันจิน กรุ๊ป” ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจครอบครัว หรือ “แชโบล” ที่มีอิทธิพลอย่างสูงต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้

โคเรียนแอร์ระบุในแถลงการณ์ว่า พนักงานส่วนใหญ่ของโคเรียนแอร์จะถูกพักงานตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน ยาวไปจนครบ 6 เดือน ผลจากสถานการณ์ทางธุรกิจที่เลวร้าย

ตามหลักปฏิบัติโดยทั่วไปของเกาหลีใต้ ลูกจ้างที่ถูกพักงานจะได้รับเงินชดเชยร้อยละ 70 จากเงินเดือน แต่พนักงานโคเรียนแอร์ที่ถูกพักงานจะได้เงินชดเชยมากถึงร้อยละ 90 เนื่องจากรัฐบาลได้ตั้งกองทุนช่วยเหลืออุตสาหกรรมต่างๆ ที่ต้องการการช่วยเหลือเป็นพิเศษ เนื่องจากการระบาดของเชื้อโควิด-19

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า สหภาพแรงงานของโคเรียนแอร์ เห็นชอบที่จะเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการร่วมแบ่งเบาภาระ ขณะที่ผู้บริหารก็ยินดีที่จะลดเงินเดือนลง

มาตรการพักงานของโคเรียนแอร์ เกิดขึ้นหลังจากหลายเดือนมานี้ สมาชิกในตระกูล “โช” กำลังต่อสู้กันเพื่อเข้าควบคุมบริษัท

“โช ฮยุน อา” ที่เคยตกเป็นข่าวดังทั่วโลกกรณีปาถั่วใส่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน พยายามที่จะขับน้องชายของเธอ คือ “โช วอนแท” ออกจากเก้าอี้ประธานสายการบิน

แต่น้องชายของเธอก็รอดมาด้วยคะแนนร้อยละ 56.67 จากการลงมติของผู้ถือหุ้นเมื่อเดือนที่แล้ว

“ฮันจิน กรุ๊ป” ประสบปัญหาด้านการเงินมานาน ก่อนที่เชื้อโควิด-19 จะระบาด ก่อนหน้านี้ บริษัทย่อยอย่าง “ฮันจิน ชิปปิ้ง” ซึ่งครั้งหนึ่งเคยติดท็อป 10 ธุรกิจขนส่งทางเรือของโลก ก็เพิ่งล้มละลายไปเมื่อปี 2559