จีนเปิดการไต่สวนนักธุรกิจพันล้าน หลังวิจารณ์ “สี จิ้นผิง” กรณีการจัดการโควิด -19

แฟ้มภาพ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างอิงคำแถลงจากเจ้าหน้ารัฐบาลกลางจีนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (7 เมษายน 2020) ซึ่งระบุว่ารัฐบาลกลางได้ดำเนินการไต่สวน “เหริน จือเชียง” อดีตนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชาวจีน ภายหลังมหาเศรษฐีรายนี้กล่าววิจารณ์การทำงานของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง อย่างรุนแรงเกี่ยวกับการจัดการกับการระบาดของไวรัสโควิด -19

โดยทางการจีน เปิดเผยว่า นายเหริน จือเชียง ซึ่งเป็นสมาชกพรรคคอมมิวนิสต์จีน และอดีตนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ถูกสอบสวนในข้อหาละมิดกฎหมายและข้อบังคับของพรรคอย่าร้ายแรง อย่างไรก็ตามทางการจีนไม่ได้ระบุรายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม

ทั้งนี้ มหาเศรษฐีรายนี้มักจะกล่าววิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลกลางจีนและประธานาธิบดีอย่างรุนแรงอยู่หลายครั้ง ซึ่งการกระทำอันตรงไปตรงมาดังกล่าวทำให้นายเหริน จือเฟย ได้รับฉายาว่า The Cannon จากสังคมออนไลน์ของจีน

นอกจากนี้ บุคคลใกล้ชิดอดีตนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายดังกล่าวยังเปิดเผยกับซีเอ็นเอ็นอีกว่า นายเหริน จือเฟย หายตัวไปตั้งแต่เมื่อ 12 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยคาดว่าตัวเขาถูกเจ้าหน้าที่ทางการจับตัวไปภายหลังเขียนบทความวิจารณ์ประธานาธิบดีจีนเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการจัดการกับสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด -19