องค์การอนามัยโลกเรียกร้อง “ทรัมป์” อย่านำ “โควิด-19” มาเป็นประเด็นการเมือง

องค์อนามัยโลกเรียกร้องสหรัฐฯ อย่านำโควิด-19 มาเป็นประเด็นทางการเมือง
File Photo Director-General of WHO Dr Tedros Adhanom Ghebreyesus Christopher Black/WHO/Handout via REUTERS ATTENTION EDITORS - THIS IMAGE WAS PROVIDED BY A THIRD PARTY

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ออกมาเรียกร้องขอความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ วิจารณ์การทำงานของ WHO เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นายกีบรีเยซุส ได้ออกมาปกป้องการทำงานของ WHO พร้อมกับเรียกร้องให้ยุติการนำประเด็นดังกล่าวมาเล่นเป็นเรื่องทางการเมือง

ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์ ได้วิจารณ์ WHO ว่า ทำงานโดยยึดจีนเป็นศูนย์กลาง แทนที่จะลำดับความสำคัญเรื่องต่างๆ ให้ถูกต้อง จนทำให้เกิดปัญหาเรื่องการรับมือกับโควิด-19 พร้อมกับระบุว่า สหรัฐฯ กำลังศึกษาข้อมูลประกอบการพิจารณาว่าจะระงับการให้เงินสนับสนุนแก่ WHO ดีหรือไม่

หลังจากนั้น นายกีบรีเยซุส ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของนายทรัมป์ และยืนยันว่า WHO ทำงานใกล้ชิดกับทุกประเทศ โดยไม่เลือกฝักเลือกฝ่าย

ผู้อำนวยการใหญ่ WHO กล่าวว่า เราต้องมีเอกภาพในระดับชาติ อย่าใช้โควิด-19 หรือการเมืองมาเป็นประเด็น ขณะที่ในระดับโลก เราต้องมีความสามัคคีอย่างจริงใจต่อกัน และแสดงบทบาทผู้นำที่จริงใจ ไม่ว่าจะในสหรัฐฯ หรือจีน ผู้ที่มีอำนาจที่สุด ควรจะต้องมีบทบาทนำในเรื่องนี้ ขอให้ละเว้นการเล่นการเมืองกับโควิด-19 ก่อน

ด้าน นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติหรือ UN ระบุว่า ตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่จะมาประเมินการรับมือกับโควิด-19 ของประเทศต่างๆ แต่เป็นช่วงเวลาที่ประชาคมโลกต้องพุ่งความสนใจไปที่การทำงานร่วมกันด้วยเอกภาพและความเป็นหนึ่งเดียว เพื่อยุติการแพร่ระบาด

เขากล่าวอีกว่า หลังการแพร่ระบาดผ่านพ้นไป ค่อยถึงเวลาที่จะหันมาทำความเข้าใจว่าโรคนี้สร้างความเสียหายอย่างรวดเร็วทั่วโลกได้อย่างไร และผู้ที่เกี่ยวข้องกับวิกฤตการณ์ดังกล่าวรับมือเช่นไร แต่ไม่ใช่สิ่งที่ควรทำในเวลานี้

ข้อมูล มติชนออนไลน์