“เบอร์นีย์ แซนเดอร์ส” ถอนตัวจากการเสนอเป็นตัวแทนเดโมแครต สู้ศึกเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

เบอร์นีย์ แซนเดอร์ส ถอนตัวจากการเสนอตัวเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ
File Photo Democratic U.S. presidential candidate Senator Bernie Sanders REUTERS/Mike Segar TPX IMAGES OF THE DAY

8 เม.ย.63 เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นายเบอร์นีย์ แซนเดอร์ส อายุ 79 ปี ประกาศถอนตัวจากการเสนอเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อเปิดทางให้ นายโจ ไบเดน อายุ 78 ปี อดีตรองประธานาธิบดีสมัย นายบารัก โอบามา เป็นตัวแทนพรรค ลงสนามสู้ศึกกับ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายน แทน

การตัดสินใจของนายแซนเดอร์ส เกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งไพรมารี “ซูเปอร์ทิวสเดย์” ซึ่งเป็นการลงคะแนนใหญ่ใน 14 รัฐ เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยนายแซนเดอร์สมีคะแนนตามหลังนายไบเดนถึง 300 คะแนน

นายแซนเดอร์ส เผยว่า การมีคะแนนตามหลังนายไบเดน 300 คะแนน ทำให้เส้นทางที่จะเอาชนะนายไบเดนนั้น แทบจะเป็นไปไม่ได้

“แม้ว่าพวกเราจะชนะในแง่อุดมการณ์ทางการเมือง และได้รับการสนับสนุนจากคนหนุ่มคนสาวจำนวนมาก รวมถึงชนชั้นแรงงานทั้งประเทศ แต่การต่อสู้เพื่อเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตนั้น ไม่มีทางประสบความสำเร็จ และตนขอประกาศยุติการลงชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคในวันนี้” นายแซนเดอร์สกล่าวและว่า เขาไม่ได้ตัดสินใจเรื่องนี้ด้วยความสะเพร่า แต่ตัดสินใจด้วยความยากลำบากและเจ็บปวด

ก่อนหน้านี้ นักลงทุนพากันแสดงความกังวล เกรงว่านายแซนเดอร์สจะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เนื่องจากนโยบายต่างๆ ของเขา ซึ่งรวมถึงการให้สวัสดิการประกันสุขภาพกับชาวอเมริกันทุกคน อาจทำให้มีการปรับภาษีขึ้น

หลังนายแซนเดอร์สแถลงการณ์จบ นายไบเดน ได้กล่าวชื่นชมนายแซนเดอร์สว่า เป็นเสียงอันทรงพลัง เพื่อสร้างความเท่าเทียมและยุติธรรมในประเทศ

นายไบเดนยังได้ใช้จังหวะนี้ ขอให้ผู้สนับสนุนนายแซนเดอร์ส หันมาให้การสนับสนุนเขาแทน