“โอเปก-รัสเซีย” ลดกำลังการผลิต พยุงราคา “น้ำมัน” โลก

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า องค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งน้ำมันออก (โอเปก) นำโดยซาอุดีอาระเบียและชาติพันธมิตรนำโดย “รัสเซีย” บรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมันราว 1 ใน 5 ของกำลังการผลิตเดิมในวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา ภายใต้แรงกดดันของสหรัฐอเมริกาที่ต้องการให้กลุ่มโอเปกลดกำลังการผลิตน้ำมันเนื่องจากความต้องการน้ำมันที่ลดลงทั่วโลกในขณะนี้

ทั้งนี้กลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตรหรือ “โอเปกพลัส” จะลดกำลังการผลิตรวม 10 ล้านบาร์เรล/วันหรือราว 10% ของอุปทานน้ำมันโลกในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. นี้ โดยชาติสมาชิกโอเปกพลัสแต่ละรายจะลดกำลังการผลิตลงราว 23% โดยซาอุดีอาระเบียและรัสเซียจะลดกำลังการผลิตราว 2.5 ล้านบาร์เรล/วัน และอิรักจะลดกำลังการผลิตกว่า 1 ล้านบาร์เรล/วัน

กลุ่มโอเปกพลัสยังจะลดกำลังการผลิตลงราว 8 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงเดือน ก.ค.-ธ.ค. 2019 และจะลดกำลังการผลิตต่อเนื่องอีก 6 ล้านบาร์เรล/วันในเดือน ม.ค. 2021- เม.ย. 2022 ขณะที่ชาติอื่น ๆ ทั่วโลกจะลดลงกำลังการผลิตลงรวม 5 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงการประชุมทางไกลของรัฐมนตรีพลังงานกลุ่มประเทศ “จี 20” ในวันนี้ (10 เม.ย.) เพื่อรับมือกับวิกฤตราคาน้ำมันที่ตกต่ำที่สุดในรอบหลาย 10 ปี

ทั้งนี้ ความต้องการน้ำมันทั่วโลกลดลงราว 30 ล้านบาร์เรล/วัน หรือราว 30% ของอุปทานน้ำมันโลก เป็นผลจากการแพร่รระบาดของโรคติดเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่หรือ “โควิด-19” ที่ให้อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกหยุดชะงัก การเดินทางโดยรถยนต์ลดลง รวมถึงการยุติของการกิจกรรมทางเศรษฐกิจจำนวนมากด้วย
การลดกำลังผลิตน้ำมันรวม 15 ล้านบาร์เรล/วัน อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เป็นผลมาจากแรงกดดันจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ที่ข่มขู่กลุ่มโอเปกว่า จะใช้มาตรการคว่ำบาตรหากไม่ลดกำลังการผลิตเพื่อแก้ไขปัญหาอุปทานน้ำมันล้นตลาด ทั้งนี้เนื่องจากอุตสาหกรรมน้ำมันสหรัฐมีต้นทุนสูงกว่า และกำลังเผชิญความยากลำบากอย่างหนักจากราคาน้ำมันที่ตกต่ำ

อย่างไรก็ตาม หลังการบรรลุการตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมันครั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบทั่วโลกในวันนี้ยังคงตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง โดยราคาน้ำมันดิบสหรัฐดับเบิลยูทีไอลดลง 9.29% หรือ 2.33 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล สู่ระดับ 22.76 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในตลาดต่างประเทศร่วงลง 4.14% อยู่ที่ระดับ 31.48 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรลจากเดิมที่ระดับ 36.40 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล