ชาวอินเดียเฮ! ล็อกดาวน์ทำมลพิษลด มองเห็น “หิมาลัย” ชัดเจนในรอบ 30 ปี

ที่มา: CNN

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ทิวทัศน์ของ “เทือกเขาหิมาลัย” ในรัฐปัญจาบตอนเหนือของ “อินเดีย” สามารถมองเห็นได้จากทัศนวิสัยไกลถึง 100 ไมล์ หรือราว 160 กม.เป็นครั้งแรกในรอบหลาย 10 ปี เนื่องจากมลภาวะทางอากาศที่ลดลงจากมาตรการปิดกั้นการเดินทางเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค “โควิด-19”

“แมนจิต คัง” ชาวอินเดียในเมืองชลันธระ ได้โพสต์ภาพถ่ายเทือกเขาหิมาลัยที่สามารถมองเห็นได้จากบ้านของเขาพร้อมทั้งระบุข้อความว่า “นี่เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 30 ปี ที่ฉันสามารถมองเห็นเทือกเขาหิมาลัยได้อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นผลมาจากการล็อกดาวน์ของอินเดียที่ทำให้มลพิษทางอากาศลดลง มันน่ามหัศจรรย์มาก”

ทั้งนี้ ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มาตรการล็อกดาวน์และจำกัดการเดินทาง คุณภาพอากาศของหลายพื้นที่ทั่วโลกได้รับการฟื้นฟูอย่างรวดเร็ว เนื่องจากอุตสาหกรรมหลายแห่งต้องปิดตัวชั่วคราว สายการบินส่วนใหญ่ถูกจำกัดการเดินทาง รวมถึงการลดลงของการใช้รถยนต์ด้วย

คณะกรรมการควบคุมมลพิษกลางของอินเดียเปิดเผยว่า ระดับมลพิษทางอากาศพีเอ็ม 10 ของกรุงนิวเดลีลดลงถึง 44% ในวันแรกที่มาตรการล็อกดาวน์มีผลบังคับใช้ เช่นเดียวกับอีก 85 เมืองทั่วประเทศอินเดีย รวมถึงเมืองเมืองชลันธระที่อยู่ใกล้เทือกเขาหิมาลัยก็มีระดับคุณภาพอากาศในระดับ “ดี” ต่อเนื่องมานับตั้งแต่มีการใช้มาตรการล็อกดาวน์

จากก่อนหน้านี้ที่มีถึง 21 เมืองในอินเดียที่ติดอันดับ 30 เมืองที่มีมลพิษทางอากาศรุนแรงที่สุดในโลก จากรายงานคุณภาพอากาศโลก 2019 โดย ”ไอคิวแอร์ แอร์วิชวล”

ปัจจุบันตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 สะสมของอินเดียอยู่ที่ 6,725 คน ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 227 ราย