“อุตฯยานยนต์ญี่ปุ่น” ตั้งกองทุนเยียวยา-ปกป้องการจ้างงาน ยับยั้งความเสียหายจากไวรัส

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำองค์กรธุรกิจรายใหญ่ 4 แห่งในอุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่นประกาศจัดตั้ง กองทุนเยียวยาและสนับสนุนบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ที่ได้รับความเสียหายจากยอดขายรถยนต์ที่ลดลง และปกป้องแรงงานในอุตสาหกรรมที่กำลังได้รับผลกระทบจากการแพร่รระบาดของโรค “โควิด-19”

นายอะกิโอะ โตโยะดะ ประธานสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่นและประธานบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ระบุว่า กองทุนดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์ที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนในวิกฤตครั้งนี้ร่วมกัน โดยสมาชิกสมาคมที่เป็นบริษัทขนาดใหญ่และมีสายปานยาวกว่าจะให้ความช่วยเหลือแก่สมาชิกรายย่อยที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

“การปกป้องการจ้างงานไว้จะเป็นพลังที่ช่วยหยุดยั้งการล่มสลายทางเศรษฐกิจ” นายโตโยะดะกล่าว พร้อมทั้งระบุว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่นมีการจ้างงานอยู่ที่ราว 5.5 ล้านคน คิดสัดส่วนเป็น 10% ของจำนวนแรงงานทั่วประเทศญี่ปุ่น

นายโตโยะดะระบุด้วยว่า การลงทุนในกองทุนนี้ของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ควรมีสัดส่วนตามผลกำไรของบริษัท และควรได้รับการพิจารณายกเว้นภาษีด้วย เนื่องจากกองทุนจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติในระยะยาวด้วยการป้องกันไม่ให้บริษัทต่าง ๆ ล้มละลายไป ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในอนาคต แต่ยังคงไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของแผนการดำเนินการเกี่ยวกับกองทุนดังกล่าว

ทั้งนี้ สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่นยังประกาศมอบห้องพักราว 3,000 ห้องในหอพักของบริษัท พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่มีอาการรุนแรงสามารถเข้าพักได้ เพื่อช่วยลดความขาดแคลนเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลของญี่ปุ่นอีกด้วย