“จี 20” เห็นพ้องโอเปกพยุงราคาน้ำมัน แต่ยังไร้ความชัดเจนเรื่องการลดกำลังการผลิต

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของกลุ่มประเทศ “จี 20” เห็นพ้องร่วมกันรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของไวรัสโควิด -19 ระหว่างการประชุมทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (10 เมษายน 2020) อย่างไรก็ตามทางกลุ่ม “จี 20” ยังไม่ได้ระบุว่าทางประเทศสมาชิกของกลุ่มจะร่วมลดกำลังการผลิตน้ำมันตามข้อเรียกร้องของโอเปกพลัส
 
โดยเมื่อ 10 เม.ย. 2020 ประเทศสมาชิกโอเปกและพันธมิตรได้บรรลุข้อตกลงว่าทางกลุ่มจะลดกำลังการผลิตลง 10 ล้านบาร์เรล/วัน อย่างไรก็ตามโอเปกพลัสได้เสนอให้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่น ๆ นอกกลุ่มช่วยลดกำลังการผลิตอีกแรงเพื่อรองรับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด -19 ที่ทุบความต้องการน้ำมันดิบถึง 30 ล้านบารเรล/วัน โดยรอยเตอร์สรายงานอ้างอิง “อเล็กซานเดอร์ โนวัค” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานรัสเซียซึ่งเป็นสมาชิกหลักของโอเปกพลัส ระบุว่า “โอเปกพลัสต้องการให้ผู้ผลิตรายอื่น ๆ ช่วยลดกำลังการผลิตอีก 5 ล้านบาร์เรล/วัน”
 
ทั้งนี้ ข้อเสนอของโอเปกพลัสต่อกลุ่มประเทศผู้ผลิตรายอื่น ๆ เช่น สหรัฐ, แคนาดา และเม็กซิโก เป็นต้น ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นวาระระหว่างการประชุมรัฐมนตรีพลังงานของ “จี – 20” เมื่อวานนี้ ถึงแม้ว่าทางกลุ่มประเทศชั้นนำทางเศรษฐกิจ 20 แห่งของโลกจะเห็นพ้องร่วมกันพยุงราคาน้ำมัน อย่างไรก็ตามทางผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกยังไม่สามรถบรรลุข้อตกลงการลดกำลังการผลิตร่วมกันได้ โดย “เซมัส โอ-เรแกน” รัฐมนตรีด้านพลังงานของแคนาดาซึ่งเข้าร่วมการประชุม จี 20 เมื่อวาน ระบุว่า “แคนาดาและสมาชิก จี 20 เห็นร่วมกันว่าควรรักษาเสถียรภาพของตลาดพลังงาน แต่แคนาดาไม่ได้สัญญาว่าจะมีการลดกำลังการผลิต”