นักธุรกิจเวียดนามตั้ง “เอทีเอ็มข้าว” ช่วยเหลือผู้ยากไร้จากพิษ “โควิด-19”

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายฮอง ตวน อัน นักธุรกิจชาวเวียดนามได้เปิดตัวเครื่องจ่ายข้าวอัตโนมัติ 24/7 หรือเอทีเอ็มข้าว เพื่อแจกจ่ายข้าวสารให้กับผู้ยากไร้และผู้ตกงานจำนวนมากในนครโฮจิมินห์ของเวียดนาม ซึ่งเป็นผลจากมาตรการล็อกดาวน์ที่ทางการประกาศใช้เพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

ทั้งนี้ เอทีเอ็มข้าวดังกล่าวจะแจกจ่ายข้าวสารฟรีให้กับผู้ยากไร้ครั้งละ 1.5 กก./ถุง จากยุ้งฉางขนาดเล็ก ให้กับผู้ยากไร้จำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ค้าขายริมถนน พนักงานทำความสะอาด หรือผู้จำหน่ายลอตเตอรี่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักในขณะนี้

นายฮอง ตวน อัน ได้เปิดเผยถึงเป้าหมายในการติดตั้งเครื่องเอทีเอ็มข้าวครั้งนี้ว่า เขาต้องการให้ผู้คนยังสามารถเข้าถึงอาหารและทรัพยากรได้ แม้จะต้องเผชิญหน้ากับปัญหาทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยก่อนหน้านี้ เขายังได้บริจาคระบบสัญญาณอัจฉริยะให้กับโรงพยาบาลในนครโฮจิมินห์ด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลเวียดนามได้ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เป็นเวลา 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. เป็นต้นมา ทำให้ธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมากต้องปิดตัวลงและพักการจ้างงานชั่วคราว ส่งผลให้มีผู้ว่างงานขาดรายได้หลายพันคน โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเวียดนามขณะนี้ มีจำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 262 ราย แต่ยังคงไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต