ซานฟรานซิสโกสั่งห้าม “ฟู้ดเดลิเวอรี่” เรียกเก็บค่าคอมมิชชั่น “ร้านอาหาร” เกิน 15%

เว็บไซต์บิสซิเนส อินไซเดอร์รายงานว่า นายกเทศมนตรีนครซานฟรานซิสโกของสหรัฐอเมริกาได้ออกประกาศจำกัดการเรียกเก็บค่าคอมมิชชั่นของผู้ให้บริการส่งอาหารหรือ “ฟู้ดเดลิเวอรี่” จากร้านอาหารได้ไม่เกิน 15% ชั่วคราว ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่นเป็นต้นไป

โดย นางลอนดอน บรีด นายกเทศมนตรีนครซานฟรานซิสโก ได้ออกประกาศเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา ระบุว่า บริษัทฟู้ดเดลิเวอรี่อย่าง DoorDash, UberEats และ Grubhub จะสามารถเรียกเก็บค่าคอมมิชชั่นจากร้านอาหารภายในเมืองได้สูงสุด 15% เท่านั้น จนกว่าจะมีการยกเลิกการใช้มาตรการฉุกเฉินในเมืองหรือจนกว่าร้านอาหารจะสามารถให้บริการลูกค้านั่งรับประทานที่ร้านได้ตามปกติ

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือธุรกิจร้านอาหารจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมโรคระบาด ที่ทำให้ผู้คนไม่สามารถออกจากบ้านได้ ทำให้รายได้ของร้านอาหารในขณะนี้มาจากช่องทางเดลิเวอรี่เป็นหลัก

แถลงการณ์ของนายกเทศมนตรีซานฟรานซิสโกระบุว่า “ร้านอาหารในซานฟรานซิสโกกำลังดิ้นรนเพื่อให้ยังคงสามารถเปิดให้บริการได้ ในสถานการณ์ทางการเงินที่ยากลำบากเช่นนี้ ทุกดอลลาร์มีความสำคัญและส่งผลต่อความเป็นความตายของกิจการ ส่งผลต่อการอยู่รอดหรือการต้องเลิกจ้างพนักงาน”

โดยตามปกติ บริษัทฟู้ดเดลิเวอรี่จะเรียกเก็บค่าคอมมิชชั่นจากร้านอาหารราว 20%-30% ส่งผลให้ร้านอาหารได้กำไรไม่มากนัก โดยเฉพาะกิจการขนาดเล็กที่แทบจะมีกำไรไม่เพียงพอต่อการพยุงกิจการต่อไป

อย่างไรก็ตาม ภาวะโรคระบาดทำให้บริษัทฟู้ดเดลิเวอรี่หลายรายมีมาตรการช่วยเหลือร้านค้าบ้างแล้ว อย่าง Grubhub ที่ประกาศผ่อนผันการชำระค่าคอมมิชชั่นให้กับร้านค้าที่ได้รับการรับรองจากบริษัท แต่ยังคงไม่มีการยกเว้นหรือลดอัตราค่าคอมมิชชั่นให้กับร้านอาหาร

ขณะที่ Postmates ประกาศยกเว้นค่าคอมมิชชั่นให้กับร้านอาหารรายใหม่ที่เข้ามาเป็นพันธมิตร ในพื้นที่รอบอ่าวซานฟรานซิสโก ลอสแอนเจลิสแซคราเมนโต และดีทรอยต์เป็นการชั่วคราว แต่สำหรับร้านอาหารเดิมยังคงต้องจ่ายค่าคอมมิชชั่นตามปกติ เช่นเดียวกับ UberEats, Doordash และ Caviar ที่มีนโยบายในลักษณะเดียวกัน ในวันที่ 9 เม.ย. ที่ผ่านมา Doordash ยังได้ประกาศลดค่าคอมมิชชั่นลง 50% สำหรับร้านอาหารท้องถิ่นที่เป็นพันธมิตรกว่า 15,000 แห่งทั้งในสหรัฐ แคนาดา และออสเตรเลีย

ทั้งนี้ สมาคมร้านอาหารโกลเดนเกตประมาณการว่า ยังคงมีร้านอาหารราว 30%-40% ของร้านอาหารทั้งหมดประมาณ 4,000 ร้านภายในนครซานฟรานซิสโกที่ยังคงเปิดให้บริการและส่งอาหารอยู่ในขณะนี้