ไอเอ็มเอฟ ยกหนี้ให้ 25 ประเทศยากจน รับมือโควิด-19

File Photo (Photo by FLORENT VERGNES/AFP via Getty Images)

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า นางคริสตาลินา จอร์จีวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ แถลงเมื่อวันที่ 13 เมษายน ระบุว่า ไอเอ็มเอฟเตรียมยกเว้นการชำระหนี้ให้ประเทศสมาชิกที่ยากจน เป็นเวลา 6 เดือน มีผลในทันที เพื่อเปิดโอกาสให้ประเทศเหล่านี้ นำเงินทุนไปใช้ต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แทนที่จะนำมาใช้หนี้กับไอเอ็มเอฟ ทั้งนี้ เป็นไปภายใต้การดำเนินการของ ทรัสต์เพื่อการบรรเทาและควบคุมวินาศภัย หรือ ซีซีอาร์ที

โดย ซีซีอาร์ที สามารถระดมทุนได้ประมาณ 500 ล้านดอลลาร์ ในจำนวนนี้เป็นเงินบริจาคของอังกฤษ 185 ล้านดอลลาร์ ญี่ปุ่น 100 ล้านดอลลาร์ จีนไม่ระบุจำนวน เนเธอร์แลนด์ รวมถึงอีกหลายประเทศ โดยตั้งเป้าระดมทุนให้ได้ถึง 1,400 ล้านดอลลาร์

นางจอร์จีวา เผยว่า ในขั้นแรกจะยกเว้นการชำระหนี้ให้กับ 25 ประเทศ เป็นเวลา 6 เดือน และอาจมีการขยายออกไปนานสุดถึง 2 ปี โดยใช้เงินก้อนแรกประมาณ 215 ล้านดอลลาร์

ประเทศที่ได้รับการช่วยเหลือ ส่วนใหญ่เป็นประเทศในแอฟริกา ซึ่งไม่ค่อยมีความพร้อมด้านสาธารณสุข เช่น สาธารณรัฐแอฟริกากลาง ซึ่งมีเตียงผู้ป่วยวิกฤตเพียง 3 เตียง ต่อประชากร 5 ล้านคน ส่วนในเอเชียมี อัฟกานิสถาน เนปาล ทาจิกิสถาน และเยเมน


ข้อมูล มติชนออนไลน์