ไนจีเรียประท้วงจีน หลังเลือกปฏิบัติต่อชาวแอฟริกัน เหตุกังวลโควิด -19

สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานอ้างคำกล่าวของ “แจฟรีย์ ออนยามา” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไนจีเรีย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (14 เมษายน 2020) ประณามการเหยียดและการเลือกปฏิบัติอย่างไม่ถูกต้องต่อชาวไนจีเรียในจีนจากความกังวลว่าชาวต่างชาติจะเป็นตัวกลางในการนำไวรัสโควิด -19 เข้ามาในจีน

โดย “แจฟรีย์ ออนยามา” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไนจีเรีย กล่าวระหว่างการประชุมกับ “โจว ผิงเจียน” เอกอัครราชทูตจีน ประจำไนจีเรีย ระบุว่า จากคลิปวิดีโอที่ปรากฏตามสื่อโซเชียลมีเดีย พบว่า ชาวไนจีเรียในจีนถูกเลือกปฏิบัติตามโรงแรมและร้านอาหารเนื่องจากถูกสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสโควิด -19 ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่รัฐบาลและประชาชนชาวไนจีเรียมิอาจยอมรับได้ จึงขอเรียกร้องให้ทางการจีนเร่งแก้ไขโดยเร็ว

ทั้งนี้ การประชุมของทั้งสองฝ่ายเกิดขึ้นภายหลังชาวแอฟริกันในเมืองกว่างโจวของประเทศจีนถูกเลือกปฏิบัติ เนื่องจากความกังวลว่าชาวต่างชาติจะนำเชื้อไวรัสโควิด -19 กลับมาในจีน ซึ่งในกรณีนี้ “แม๊คโดนัล” ได้ออกประกาศขอโทษ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากสาขาร้านที่กว่างโจวได้สั่งห้ามชาวต่างชาติจากบางประเทศเข้าร้าน

ขณะที่ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (11 เมษายน 2020) สหภาพแอฟริกา (เอยู) ได้ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลเป็นอย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์การเลือกปฏิบัติต่อชาวแอฟริกันในเมือองกว่างโจว พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลจีนเร่งแก้ไขเรื่องนี้โดยเร็ว