“เวียดนาม” เริ่มใช้โทษปรับสูงผู้แพร่ “ข่าวปลอม” นักสิทธิฯหวั่นกระทบเสรีภาพประชาชน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “เวียดนาม” เริ่มบังคับใช้กฎหมายใหม่ในวันนี้ (15 เม.ย.) โดยกำหนดโทษปรับสำหรับบุคคลที่เผยแพร่ “ข่าวปลอม” (เฟคนิวส์) และข่าวลือบนโซเชียลมีเดีย ที่ต่อต้านการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรค “โควิด-19″ ที่เพิ่มสูงขึ้นท่ามกลางการแพร่ระบาดที่รุนแรงขึ้นทั่วโลก

โดยกฎหมายข่าวปลอมแก้ไขเพิ่มเติมใหม่ของเวียดนามฉบับนี้ กำหนดให้ผู้ใช้โซเชียลมีเดียที่เผยแพร่หรือแบ่งปันข้อมูลที่ผิดพลาด ไม่เป็นความจริง บิดเบือน หรือใส่ร้าย มีโทษปรับ 10-20 ล้านดอง หรือราว 426-853 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนับว่าสูงมากโดยคิดเป็น 3-6 เท่าของค่าแรงขั้นต่ำในเวียดนาม

ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทำการจับกุมและเปรียบเทียบปรับผู้ที่เผยแพร่ข่าวปลอมในเวียดนามไปแล้วหลายร้อยราย รวมถึงดาราผู้มีชื่อเสียงของเวียดนาม 3 รายที่ถูกสั่งให้ออกมาขอโทษต่อสาธารณชนด้วย

อย่างไรก็ตาม กฎหมายดังกล่าวได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่ได้ถูกบัญญัติขึ้นเพื่อต่อต้านข่าวปลอมเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสเท่านั้น แต่ยังสามารถขยายการปิดกั้นข้อมูลข่าวสารในด้านอื่น ๆ ด้วย ซึ่งอาจนำไปสู่การละเมิดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน

โดยผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลที่ถูกสั่งห้ามเผยแพร่โดยทางการเวียดนาม เปิดเผยข้อมูลความลับของชาติ รวมถึงแสดงแผนที่ที่ไม่บ่งบอกพื้นที่การอ้างสิทธิ์ของเวียดนามในทะเลจีนใต้ ก็จะมีโทษตามกฎหมายฉบับนี้ด้วย

“ทันย่า โอคาร์โรลล์” ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีของแอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่า “กฎหมายฉบับนี้จะเป็นอาวุธที่ทรงพลังอีกอย่างหนึ่งในการควบคุมโลกออนไลน์ของทางการเวียดนาม เนื่องจากมีเนื้อหามากมายที่ละเมิดข้อผูกพันธ์ด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศของรัฐบาลเวียดนามอย่างโจ่งแจ้ง”

ปัจจุบัน เวียดนามพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 267 ราย แต่ยังคงไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต