“เอมิเรตส์” เริ่มระบบทดสอบ “โควิด-19” แบบเร็วให้ผู้โดยสารเป็นสายการบินแรก

ฟอร์บรายงานว่า “เอมิเรตส์แอร์ไลน์” สายการบินของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประกาศเป็นสายการบินแรกที่ให้บริการตรวจทดสอบโรค “โควิด-19″ สำหรับผู้โดยสารทุกรายก่อนขึ้นเครื่อง โดยเริ่มตรวจครั้งแรกสำหรับผู้โดยสารเที่ยวบินจากนครดูไบสู่กรุงตูนิสเมืองหลวงของตูนีเซีย เมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การทดสอบโควิด-19 ของสายการบินเอมิเรตส์จะใช้ระบบการทดสอบแบบเร็ว โดยสามารถทราบผลได้ภายใน 10 นาที ภายใต้การควบคุมดูแลของหน่วยงานสาธารณสุขของดูไบ ในพื้นที่เช็คอินแบบกลุ่มของอาคาร 3 ในสนามบินดูไบ ซึ่งได้รับการปรับปรุงใหม่ตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

โดยสายการบินได้มีปรับมาตรการรักษาความปลอดภัยของผู้โดยสาร โดยกำหนดให้ผู้โดยสารต้องเว้นระยะห่างและสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาทั้งในสนามบินและบนเครื่อง และมีจัดหาเครื่องป้องกัน หน้ากากอนามัย ถุงมือ และน้ำยาฆ่าเชื้อสำหรับพนักงานทุกคน ขณะที่การให้บริการต่าง ๆ ของสายการบินมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสด้วย ทั้งยังมีการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อส่วนต่าง ๆ ของเครื่องบินหลังการให้บริการทุกครั้ง

“อเดล อาหมัด อัล เรดฮา” ประธานกรรมการบริหารฝ่ายปฏิบัติการของสายการบินเอมิเรตส์ระบุว่า “เรากำลังวางแผนขยายขีดความสามารถในการทดสอบหาเชื้อในอนาคต และขยายไปสู่เที่ยวบินอื่น ๆ ด้วย โดยสิ่งนี้จะช่วยให้เราสามารถทำการทดสอบได้ที่สนามบิน และสามารถยืนยันได้ทันทีสำหรับผู้โดยสารเอมิเรตส์ที่ต้องการเดินทางไปยังประเทศที่ต้องการการรับรองผลทดสอบโควิด-19”

นับเป็นการสร้างความมั่นใจให้ผู้โดยสาร และฟื้นฟูอุตสาหกรรมการบินทั่วโลกที่กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะโรคระบาดในขณะนี้ โดยคาดการณ์ว่า ในปีนี้อุตสาหกรรมการบินจะสูญเสียมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงถึง 300,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ