รัฐบาลญี่ปุ่นผุดไอเดียหนุนภาคอุตสาหกรรม เดินหน้าผลิตเครื่องมือ-อุปกรณ์แพทย์

นายกชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นเร่งสร้างความมั่นใจแก่ภาคอุตสาหกรรมในการเร่งผลิตอุปกรณ์การแพทย์ได้อย่างเต็มที่ ย้ำถ้าขายไม่ได้รัฐบาลจะรับซื้อเอง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ได้ประชุมร่วมกับผู้บริหารของบริษัทอุตสาหกรรมใหญ่ในญี่ปุ่นหลายราย ซึ่งหลายบริษัทกำลังปรับสายการผลิตในโรงงานเพื่อผลิตอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ และเครื่องช่วยหายใจ ตามคำขอของรัฐบาล

โดยนายกอาเบะ ย้ำว่า หากสินค้าที่ผลิตออกมานั้นเกินความต้องการ หรือสถานการณ์คลี่คลายจนเหลือค้างสต๊อก รัฐบาลจะเหมาซื้อสินค้าส่วนที่เหลือนี้เอง เพื่อใช้เป็นสต๊อกสำรอง ดังนั้นขอให้แต่ละบริษัทเดินหน้าลงทุนและเร่งการผลิตได้เต็มที่

ถือเป็นความพยายามสร้างความเชื่อมั่นด้วยการตอบโจทย์ความกังวลของภาคอุตสาหกรรมในญี่ปุ่น ซึ่งหลายบริษัทยังชะลอการลงทุนซื้อเครื่องจักร และหาซัพพลายเชนสำหรับผลิตอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อและเครื่องช่วยหายใจ เนื่องจากกังวลว่าการลงทุนครั้งนี้จะทำให้กิจการมีปัญหาในภายหลังเมื่อวิกฤติผ่านพ้นไป และดีมานด์สินค้าเหล่านี้ลดลง


อย่างไรก็ตามรัฐบาลญี่ปุ่นยังต้องรอกระบวนการพิจารณาร่างงบประมาณสำหรับรับมือการระบาดของโควิด-19 ในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ก่อน