EU เตรียมวางแผนช่วยเหลือกิจการอ่อนแอ หวั่นต่างชาติเข้าครอบงำ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า คณะกรรมาธิการยุโรป เตรียมวางแผนหาแนวทางป้องกันการเข้าครอบครองกิจการในยุโรปโดยนักลงทุนต่างชาติ ด้วยการสนับสนุนให้รัฐบาลของประเทศสมาชิกเข้าไปลงทุนในภาคธุรกิจที่อ่อนแอ รวมถึงการบริหารจัดการกิจการโดยรัฐในฐานะเจ้าของสำหรับบางธุรกิจด้วย เนื่องจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโรค “โควิด-19″ ในขณะนี้ทำให้ธุรกิจจำนวนมากของยุโรปต้องดิ้นรนอย่างหนักเพื่ออยู่รอด และเสี่ยงต่อการตกภายใต้การครอบครองของต่างชาติ

โฆษกคณะกรรมาธิการยุโรประบุว่า แนวคิดดังกล่าวมีความสำคัญมาก โดยเป็นการแทรกแซงโดยรัฐเพื่อป้องกันธุรกิจเชิงยุทธศาสตร์ของประเทศ จากการเข้ายึดครองของต่างชาติ และเพื่อการต่อต้านการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม แต่แผนการนี้ยังเป็นเพียงคำแนะนำสำหรับประเทศสมาชิกอียู แต่จะเป็น “มาตรการขั้นสุดท้าย” ที่จะนำมาใช้ในกรณีที่ไม่มีทางเลือกอื่น

โดยสหภาพยุโรปมีความกังวลว่านักลงทุนต่างชาติจะพยายามเข้าซื้อกิจการในยุโรป เพื่อผลประโยชน์หลายประการทั้งความรู้ทางเทคโนโลยีที่สำคัญ โครงสร้างพื้นฐานของประเทศ และความเชี่ยวชาญในการผลิต ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะกระทบต่อความมั่นคงและความปลอดภัยของยุโรป

ทั้งนี้ กิจการภายในของประเทศสมาชิกยุโรป โดยเฉพาะรัฐวิสาหกิจในประเทศยักษ์ใหญ่ เป็นที่จับตามองของนักลงทุนชาวจีนมาอย่างยาวนาน ซึ่งภาวะเศรษฐกิจตกต่ำรุนแรงและราคาหุ้นที่ร่วงลงอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน ทำให้กิจการเหล่านั้นเสี่ยงต่อการถูกประมูลขายต่อนักลงทนุต่างชาติมากขึ้น โดยในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการยุโรปยังได้ออกตำแนะนำสำหรับการคัดกรองการลงทุนทางตรงจากต่างประเทศให้กับประเทศสมาชิกต่าง ๆ ด้วย

อย่างไรก็ตาม โฆษกคณะกรรมาธิการยุโรประบุด้วยว่า “คณะกรรมาธิการยุโรปตระหนักดีถึงความกังวลว่า การดำเนินงานของบริษัทที่ได้รับประโยชน์จากการสนับสนุนโดยรัฐหรือประเทศที่สาม อาจส่งก่อให้เกิดการบิดเบือนกลไกตลาดภายในของยุโรปได้”