สิงโตนอนเกลื่อนถนนในแอฟริกาใต้ผลจากการล็อกดาวน์

สิงโตนอนเกลื่อนถนนในแอฟริกาในช่วงล็อกดาวน์
ภาพจากทวิตเตอร์ Kruger National Park

วันที่ 17 เมษายน 2563 เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็น เผยแพร่ภาพฝูงสิงโตนอนอยู่บนถนนในแอฟริกาใต้ โดยระบุว่าเป็นภาพจากทวิตเตอร์ของอุทยานแห่งชาติครูเกอร์ ซึ่งทวีตภาพเหล่านี้พร้อมข้อความว่า “ปกติสิงโตเจ้าป่ามักอยู่ในถิ่นเคมเพียนา คอนแทรกชวล พาร์ก ที่นักท่องเที่ยวมองไม่เห็น แต่บ่ายวันนี้ พวกมันมานอนบนถนนลาดยาง แถวแคมป์ที่พัก ออร์เพน”

สื่อต่างประเทศชื่อดังรายงานด้วยว่า ภาพดังกล่าวถ่ายโดยเจ้าหน้าที่อุทยาน ริชาร์ด ซอว์รี และ เผยแพร่เมื่อวันที่ 15 เมษายน ที่ผ่านมา โดยโฆษกของอุทยานเผยกับซีเอ็นเอ็นว่า ปกติพื้นที่ดังกล่าวมักเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้อุทยานต้องปิดห้ามคนเข้า ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม

ด้าน “ไอแซค พาห์ลา” โฆษกอุทยานกล่าวว่า การที่สิงโตมานอนกลางวันบนถนนไม่ใช่เรื่องปกติเลย เพราะหากเป็นสถานการณ์ปกติ จะมีรถวิ่งอยู่บนถนน ทำให้พวกมันต้องหลบเข้าไปอยู่ในป่า พร้อมกับเผยว่า มาตรการล็อกดาวน์ส่งผลให้สัตว์เปลี่ยนพฤติกรรม

“อุทยานแห่งชาติครูเกอร์มีพื้นที่ป่ากว้างใหญ่ และ ในที่ที่ไม่มีมนุษย์ สัตว์ป่ายิ่งเคลื่อนไหวมีกิจกรรมมากกว่าเดิม” โฆษกอุทยานกล่าว

แม้ตอนนี้จะไม่มีนักท่องเที่ยว แต่ทางอุทยานฯ ยังคงส่งอาหาร จัดเตรียมพลังงาน ดำเนินงานด้านความปลอดภัย และ การรับสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมถึงปฏิบัติการอาชญากรรมสัตว์ป่า ตามปกติ

ข้อมูล ข่าวสด