สิงคโปร์สอบ บ.น้ำมัน ยื่นขอล้มละลาย ปิดตัวเลขขาดทุน 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างอิงจดหมายจากเจ้าหน้าที่ตำรวจของสิงคโปร์ในวันนี้ (21 เมษายน 2020) ซึ่งระบุว่าทางเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการสอบสวนบริษัท Hin Leong ผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ของสิงคโปร์ ในข้อหาการปกปิดตัวเลขการขาดทุนการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบของบริษัทที่สูงถึง 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดย บริษัท Hin Leong ก่อตั้งในปี 1963 และประสบภาวะขาดทุนอย่างหนักในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยบริษัทได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ตามกฎหมายการล้มละลาย ซึ่งรายงานข่าวอ้างอิงถึงรายละเอียดในคำร้องต่อศาลของบริษัทผู้ค้าน้ำมันรายนี้ พบว่า บริษัทมีตัวเลขการขาดทุนจากการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบล่วงหน้ากว่า 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่ไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณชน รวมถึงบริษัทยังมีการขายน้ำมันดิบที่ใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้จากธนาคารออกไปอีกด้วย ทั้งนี้ ปัจจุบันมีธนาคาร 20 แห่งที่ปล่อยกู้ให้กับบริษัทค้าน้ำมันรายนี้ คิดเป็นมูลค่าเงินรวมกันกว่า 3,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ การล่มสลายของบริษัท Hin Leong นับเป็นหนึ่งในผลกระทบที่ชัดเจนของราคาน้ำมันโลกที่ร่วงลงอย่างหนักในปีนี้ ที่ส่งผลกดดันต่อรายได้ของบริษัทและผลการขาดทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยขณะนี้หน่วยงานกำกับดูแลบัญชีของบริษัทสิงคโปร์ (เอซีอาร์เอ) กำลังติดตามและพิจารณาการดำเนินการต่อไป รวมถึงธนาคารกลางสิงคโปร์ก็กำลังติดต่อประสานงานกับธนาคารเจ้าหนี้เพื่อติดตามเรื่องนี้เช่นเดียวกัน