WHO ย้ำอีกครั้ง โควิดไม่ได้ถูกผลิตในห้องทดลอง

File Photo REUTERS/Carlo Allegri

 องค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยันซ้ำอีกครั้งว่า ไวรัสโควิด-19 ไม่ได้ถูกผลิตขึ้นจากในห้องทดลองอย่างที่มีการพูดกัน เนื่องจากมีหลักฐานที่ชี้ว่า ไวรัสมรณะดังกล่าว มีต้นกำเนิดมาจากสัตว์ในจีน

โฆษก WHO แถลงเรื่องนี้ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยระบุว่า หลักฐานทุกอย่างชี้ชัดว่าไวรัสดังกล่าวมีต้นกำเนิดมาจากสัตว์ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าไวรัสได้กระโดดข้ามสายพันธุ์มาติดมนุษย์ได้อย่างไร และ สัตว์ที่ดูจะเป็นพาหะได้มากที่สุดคือค้างคาว แต่ไวรัสดังกล่าวข้ามจากค้างคาวมายังมนุษย์ได้อย่างไรและเมื่อไหร่ ยังคงอยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์เพื่อหาข้อสรุปต่อไป

นอกจากนี้ โฆษก WHO ยังปฎิเสธที่จะตอบคำถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่ไวรัสจะเล็ดลอดออกมาจากห้องทดลองโดยไม่เจตนา ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พยายามจะอ้างถึงตลอดมา แม้ว่าสถาบันไวรัสวิทยาในนครอู่ฮั่นจะออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ไปแล้วก็ตาม

ส่วนกรณีผลกระทบจากการที่สหรัฐฯ ตัดเงินสนับสนุน WHO ทางโฆษก กล่าวว่า ขณะนี้ยังคงอยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ โดยทาง WHO จะทำงานร่วมกับพันธมิตร เพื่อหาทางอุดช่องว่างที่เกิดขึ้นต่อไป เนื่องจากสิ่งที่สำคัญที่สุดขณะนี้คือการทำงานต่อไป ไม่ใช่เพียงเพราะโควิด-19 แต่ยังมีโครงการด้านสาธารณสุขต่าง ๆ อีกมากมาย

ทั้งนี้ จากตัวเลขสิ้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา WHO ได้รับเงินสนับสนุนในการทำงานแล้ว 81% สำหรับงานในช่วง 2 ปีข้างหน้า


ข้อมูล มติชน