ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าสหรัฐร่วงต่อเนื่อง กังวลดีมานด์หาย+สต๊อกล้น

คลังน้ำมันสำรอง
REUTERS/Drone Base

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าสหรัฐร่วงต่อเนื่อง กังวลดีมานด์หาย+สต๊อกล้น ด้านโอเปกหารือมาตรการพยุงราคา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าราคาซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้าส่งมอบเดือน มิ.ย. ของสหรัฐอเมริการ่วงลงกว่า 43% เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (21 เมษายน 2020) สู่ระดับราว 12 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งเป็นการลดลงของราคาน้ำมันดิบต่อเนื่องจากเมื่อวันก่อนหน้า โดยสัญญาซื้อขายน้ำมันล่วงหน้าเดือน พ.ค. ลดลงสู่ระดับติดลบเป็นครั้งแรกจากความกังวลเรื่องความต้องการที่ลดลงและปัญหาสต๊อกล้นคลังเก็บน้ำมัน

โดย จากมาตรการจำกัดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้เกิดภาวะอุปทานส่วนเกินและต๊อกน้ำมันล้นคลังเก็บ ซึ่งเป็นปัจจัยที่กดดันราคาน้ำมัน รายงานจากสถาบันปิโตรเลียมแห่งสหรัฐอเมริกา พบว่า สต๊อกน้ำมันดิบของสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นกว่า 13.2 ล้านบาร์เรล ขณะที่ผลสำรวจของบลูมเบิร์ก ระบุว่า สต๊อกน้ำมันดิบของสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นถึง 14 ล้านบาร์เรล

ทั้งนี้ การลดลงอย่างรุนแรงของราคาน้ำมันส่งผลกระทบต่อตำแหน่งงานในอุตสาหกรรมหลายหมื่นตำแหน่ง รวมถึงเงินลงทุนอีกจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ อีกทั้งยังสร้างความกังวลต่อภาวะเงินฝืดซึ่งจะยิ่งซ้ำเติมเศรษฐกิจที่รับผลกระทบอย่างหนักมาก่อนหน้าจากการระบาดของไวรัสโควิด -19 ขณะที่รัฐมนตรีพลังงานกลุ่มประเทศโอเปกพลัสได้จัดประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการพยุงราคาน้ำมันเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ตามยังไม่มีข้อสรุปใด ๆ ออกมา