FBI เผย “อาชญากรรมไซเบอร์” พุ่งช่วงโควิดระบาด ล่อลวงประชาชน-โจมตีศูนย์วิจัย

REUTERS/Kacper Pempel

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) เปิดเผยว่า ตัวเลขการก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรควิด-19 ในปัจจุบัน ทั้งการหลอกลวงประชาชนเกี่ยวกับไวรัส และการพยายามเจาะข้อมูลของโรงพยาบาลและสถาบันวิจัยทางการแพทย์ที่กำลังศึกษาเกี่ยวกับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่อยู่ในขณะนี้

นายแมท กอร์แฮม ผู้ช่วยผู้อำนวยการแผนกไซเบอร์ของเอฟบีไอ เปิดเผยว่า ศูนย์ร้องเรียนอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ตของเอฟบีไอได้รับการร้องเรียนกว่า 3,600 เรื่องเกี่ยวกับการหลอกลวงและการฉ้อโกงด้วยเรื่องของการแพร่ระบาด “อาชญากรจำนวนมากมักใช้ประโยชน์จากเหตุภัยธรรมชาติและมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลในการหลอกลวงประชาชนผ่านระบบไซเบอร์”

โดยเอฟบีไอได้เพิ่มทีมสืบสวนเพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว “นับตั้งแต่เริ่มการแพร่ระบาดครั้งนี้ เราได้รวบรวมข้อมูลการก่ออาชญากรรมจากการการสืบสวนของเรา โดยพิจารณาร่วมกับข่าวกรองอื่น ๆ และแบ่งปันข้อมูลการก่ออาชญากรรมและแจ้งเตือนโรงพยาบาลและสถาบันวิจัยต่าง ๆ ว่า ข้อมูลใดเป็นเป้าหมายในการโจมตี” นายกอร์แฮมกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายกอร์แฮมได้ชี้ว่า การก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์ในปัจจุบันมีความง่ายดายกว่าในอดีต เนื่องจากเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าทำให้แฮกเกอร์เข้าถึงซอฟต์แวร์ในการโจมตีทางไซเบอร์ได้ง่ายขึ้น “ปัจจุบันคุณสามารถเข้าไปในดาร์กเว็บและซื้อหาเครื่องมือในการโจมตีระบบคอมพิวเตอร์ได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้มาก่อนว่าเครื่องมือนั้นทำงานอย่างไร นั่นหมายความว่าความยากในการเข้าถึงเริ่มลดลง จนถึงจุดที่เกือบทุกคนสามารถเป็นแฮกเกอร์ได้”

แต่เอฟบีไอยังคงทำงานอย่างหนักเพื่อต่อต้านการคุกคามทางไซเบอร์ดังกล่าว ซึ่งนอกจากเรื่องไวรัสแล้ว ในเวลานี้ยังมีความพยายามก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์ในรูปแบบอื่น ๆ โดยเฉพาะเรื่องการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งนับเป็นการโจมตีเศรษฐกิจของสหรัฐ นอกจากนี้เอฟบีไอยังจับตาการคุกคามทางไซเบอร์ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในช่วงปลายปีนี้ด้วย

ด้านกระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุว่า ทางการได้ให้ความสำคัญกับอาชญากรรมทุกรูปแบบที่เกี่ยวข้องกับการระบาดของโควิด-19 ในขณะนี้ โดยไม่นานมานี้ ได้มีการเปิดเผยความพยายามโจมตีทางไซเบอร์ของแฮกเกอร์จากหน่วยงานจีนที่ถูกกล่าวหาว่า พยายามบุกรุกเข้าไปในเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของบริษัทเอกชนของสหรัฐ และยังมีการโจมตีของทีมแฮกเกอร์เกาหลีเหนือด้วย