นายกฯเยอรมนีเตือนวิกฤตโควิด “เพิ่งจะเริ่มต้น” เร่งตั้งงบฟื้นฟูยุโรป

Michel Kappeler/REUTERS

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีแห่งเยอรมนีระบุว่า ประเทศเยอรมนียังคงจะต้องระมัดระวังและรอบคอบ เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจาก “นี่ไม่ใช่ระยะสุดท้าย แต่ยังเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น”

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้กล่าวระหว่างการประชุมทางไกลร่วมกันผู้นำประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป 27 ประเทศ เพื่อพิจารณามาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจของภูมิภาค โดยนางแมร์เคิลกล่าวเตือนผู้นำยุโรปว่า “เรายังคงจะต้องอยู่กับเชื้อไวรัสนี้อีกเป็นเวลานาน” และระบุว่า เยอรมนีพร้อมจะมีส่วนร่วมในการสนับสนุนงบประมาณของสหภาพยุโรปมากยิ่งขึ้น

หลังการเสร็จสิ้นการประชุม นางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปได้เปิดเผยว่า ผู้นำประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปมีมติเห็นชอบให้ปรับปรุงงบประมาณ 7 ปีของสหภาพยุโรปเพื่อช่วยเหลือเยียวยาผลกระทบทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ยังมีมีมติให้จัดตั้งงบประมาณฉุกเฉินในวงเงิน 5.4 แสนล้านยูโรผ่านกลไกของสหภาพยุโรปและประเทศสมาชิกเพื่อช่วยเหลือแรงงาน ภาคธุรกิจ และประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสถานการณ์โรคระบาด โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. เป็นต้นไป

ขณะที่มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของยุโรปที่คาดว่าจะมีเม็ดเงินประมาณ 3.3 ล้านล้านยูโร ยังคงไม่สามารถหาข้อสรุปในรายละเอียดได้ โดยจะมีการประชุมผู้นำยุโรปเพื่อหารือในประเด็นดังกล่าวอีกครั้ง ในวันที่ 6 พ.ค. ที่จะถึงนี้