นายกเล็กญี่ปุ่นถูกรุมสวด หลังวิจารณ์ผู้หญิงซื้อของชักช้า

File Photo by Toshifumi KITAMURA / AFP

วันที่ 24 เมษายน 2563 เว็บไซต์ชาแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า นายกเล็กญี่ปุ่นถูกวิจารณ์อย่างหนัก หลังแนะนำว่า ผู้ชายควรออกไปซื้อของในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ระบาด เนื่องจากผู้หญิงไม่เด็ดขาด และ มัวแต่ชักช้า

ญี่ปุ่น อยู่ระหว่างการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ และ ทางการขอให้ประชาชนบางพื้นที่ ลดการออกไปซื้อของ รวมถึงให้ส่งคนในบ้านเพียง 1 คน ออกไปซื้อของ เพื่อลดการสัมผัสกับผู้อื่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอิจิโร มัตสุย อายุ 56 ปี นายกเทศมนตรีนครโอซากา ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว เมื่อวันที่ 23 เมษายน ที่ผ่านมา ว่า ผู้ชายควรรับผิดชอบหน้าที่ซื้อของ เนื่องจากผู้หญิงใช้เวลานาน เพราะเอาแต่มองโน่นมองนี่ และ ลังเลว่าควรซื้อหรือไม่ซื้ออะไรดี

เขากล่าวด้วยว่า “ผู้ชายจะรีบหยิบของที่ต้องซื้อและออกจากร้าน ผมเลยคิดว่าเป็นการดีกว่า หากจะให้ผู้ชายออกไปซื้อของ เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับบุคคลอื่น”

อย่างไรก็ตาม นายกเล็กรายนี้ ยอมรับว่า คำพูดของเขาอาจถูกตีความในทางไม่ดี แต่ยืนยันว่านี่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในครอบครัวของเขา

หลังมีการเผยแพร่สัมภาษณ์ของนายมัตสุย พลเมืองชาวเน็ตในญี่ปุ่นต่างพากันหัวร้อน โดยในทวิตเตอร์มีการกล่าวหาว่าเขากำลังดูหมิ่นทั้งผู้หญิงและผู้ชาย

ผู้ใช้ทวิตเตอร์บางคนบอกว่า ความเห็นของเขาเต็มไปด้วยอคติที่มีต่อผู้หญิง พร้อมกับแย้งว่าผู้ชายบางคนก็ไม่เด็ดขาด ขณะที่ผู้หญิงบางคนก็มีความรวดเร็วว่องไว

แต่ก็ยังมีชาวเน็ตบางคนที่เห็นด้วยกับนายมัตสุย โดยมองว่า หญิงสูงอายุมักเอาแต่เมาท์ โดยไม่สนใจเรื่องการซื้อของ

แม้ว่าผู้หญิงในญี่ปุ่นจะได้รับการศึกษาสูง แต่ในการจัดอันดับดัชนีช่องว่างทางเพศของ World Economic Forum ประจำปี 2020 ญี่ปุ่นก็ยังถูกจัดให้อยู่ในอันดับ 121 จากทั้งหมด 153 ประเทศ

ปัญหาเรื่องบทบาทของผู้หญิงและผู้ชายในญี่ปุ่น หยั่งรากลึกในสังคมญี่ปุ่นมายาวนาน โดยผู้หญิงมักจะถูกคาดหวังให้รับผิดชอบเรื่องการเลี้ยงลูกและทำงานบ้าน แม้ว่าจะทำงานนอกบ้านด้วยก็ตาม