โควิดพ่นพิษ “กูเกิล” ระงับจ้างพนักงานใหม่บางแผนก-ตัดงบการตลาด 50%

REUTERS/Adnan Abidi

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า “กูเกิล” บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกตัดงบการตลาดช่วงครึ่งหลังของปี 2020 ลงราว 50% และระงับการจ้างงานพนักงานใหม่ในบางแผนก ทั้งในรูปแบบของพนักงานประจำและพนักงานสัญญาจ้าง

ตัวแทนของกูเกิลเปิดเผยว่า งบประมาณในบางส่วนงานถูกปรับลดลงครึ่งหนึ่ง ขณะที่ส่วนอื่น ๆ ยังไม่มีการปรับลด แต่ยังอยู่ในการกระบวนการพิจารณา

“เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้ประเมินแผนการลงทุนในช่วงที่เหลือของปี 2020 และมุ่งเน้นไปเฉพาะส่วนการตลาดที่สำคัญ แต่เรายังคงมีงบการตลาดที่แข็งแกร่งโดยเฉพาะในส่วนของดิจิทัลของหลายธุรกิจ” ตัวแทนของกูเกิลระบุ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของอัลฟาเบทบริษัทแม่ของกูเกิล ระบุว่า จะมีการปรับลดงบการลงทุนบางส่วนโดยเริ่มจากงบการจ้างงาน เนื่องจากถานการณ์การแพร่รระบาดของโควิด-19 โดยนายพิขัยระบุด้วยว่า “นอกจากการลดการจ้างงาน เรายังคงจะมีการลงทุน แต่จะพิจารณามุ่งเน้นไปที่การลงทุนด้านศูนย์ข้อมูลและอุปกรณ์ มากกว่าการตลาดในธุรกิจที่ไม่จำเป็น”

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนของกูเกิลระบุว่า บริษัทไม่ได้ระงับการจ้างงานทุกส่วนงานของบริษัท “เราเพียงชะลอการจ้างงาน แต่ยังคงรักษาศักยภาพในส่วนงานที่เป็นยุทธศาสตร์ และยังจะมีการจ้างงานอีกจำนวนมาก”

ก่อนหน้าที่จะสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 กูเกิลคาดการณ์ว่า จะเพิ่มงบการตลาดสูงกว่าปี 2019 ที่มีงบประมาณด้านการตลาดและการขายสูงถึง 18,460 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการโฆษณาและการส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์และบริการของกูเกิล รวมถึงค่าตอบแทนพนักงานด้านการตลาดและการขายด้วย และบริษัทยังได้เพิ่มจำนวนพนักงานถึง 15% อีกด้วฟาเบ