“วอทส์แอพพ์” ในจีนเริ่มมีปัญหาการใช้งาน เชื่อรัฐบาลปักกิ่งยกระดับการระมัดระวังก่อนประชุมใหญ่

เมื่อวันที่ 26 กันยายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า แอพพลิเคชั่นวอทส์แอพพ์เริ่มมีปัญหาการใช้งานมาหลายวันในประเทศจีน โดยผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ปัญหาการใช้งานเริ่มมีมาตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน ก่อนที่จะกลับมาใช้งานได้ปกติในวันที่ 26 กันยายน แต่สามารถใช้งานได้เฉพาะการส่งข้อความ การโทรออก และวิดีโอคอลล์ หากแต่การส่งข้อความเสียงและรูปภาพยังคงใช้ไม่ได้ ทั้งนี้ วอทส์แอพพ์ใช้เทคโนโลยีในการเข้ารหัสข้อความเอาไว้ ทำให้ทางการจีนไม่ปลื้มนักเนื่องจากไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้

ขณะที่บรรดานักเคลื่อนไหวในจีนต่างชื่นชอบที่จะใช้แอพพลิเคชั่นวอทส์แอพพ์ เพราะสามารถส่งข้อความหากันได้อย่างปลอดภัยโดยไม่ถูกตรวจจากทางการจีน ที่ใช้ไฟร์วอลล์ตรวจสอบอย่างเข้มงวด โดยในปีนี้ ทางการจีนได้ปรับมาตรการบนโลกออนไลน์ให้เข้มงวดมากขึ้น พร้อมออกกฎหมายใหม่ให้บริษัทเทคโนโลยีเก็บข้อมูลต่างๆ เอาไว้ในประเทศจีนเท่านั้น รวมทั้งการจำกัดเนื้อหาต่างๆบนโลกออนไลน์ด้วย

รายงานข่าวระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับการใช้งานวอทส์แอพพ์มีขึ้นในช่วงที่ทางการจีนกำลังเข้มงวดกับการเซ็นเซอร์เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งสำคัญที่จะมีขึ้นในเดือนตุลาคมนี้

ขณะที่เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และพินเทอร์เรสต์ ล้วนแล้วแต่ถูกทางการจีนบล็อกเอาไว้ไม่ให้สามารถใช้งานได้ในจีนมาหลายปีแล้ว

ทั้งนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นกับวอทส์แอพพ์มีขึ้นก่อนหน้าการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งใหญ่ในวันที่ 18 ตุลาคม และคาดว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศเป็นสมัยที่สองในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งนายเจสัน อึ้ง นักวิจัยเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตของจีน จากห้องปฏิบัติการพลเรือน มหาวิทยาลัยโตรอนโต ประเทศแคนาดา กล่าวว่า ความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับวอทส์แอพพ์ดูเหมือนจะเป็นความพยายามในการบล็อกของพรรคคอมมิวนิสต์ ที่ทางการจีนมักจะยกระดับความระมัดระวังให้มากขึ้นก่อนหน้าที่จะมีงานใหญ่เกิดขึ้น

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์