เกาหลีใต้ยัน ‘คิม จอง อึน’ ยังไม่ตาย เตรียมปรากฏตัวเร็ว ๆ นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของเกาหลีใต้ ซึ่งเปิดเผยในวันนี้ (27 เมษายน 2020) ระบุว่า “คิม จอง อึน” ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือยังคงมีชีวิตอยู่และจะปรากฏตัวเร็ว ๆ นี้ ภายหลังมีข่าวลือจากสำนักข่าวทั่วโลกว่าผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเสียชีวิตแล้ว

โดย  “คิม ยอง ชุล” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ ซึ่งรับผิดชอบเกี่ยวกับประเด็นความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ ระบุว่า จากข้อมูลของหน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้ตนสามารถยืนยันได้ว่ายังไม่มีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นในเกาหลีเหนือ รวมถึง “มุน ชุง อิน” ที่ปรึกด้านความมั่นคงของเกาหลีใต้ ที่เปิดเผยว่า นายคิม จองอึนยังคงมีชีวิตอยู่อย่างปกติและพักอาศัยอยู่ที่เขตว็อนซันนับตั้งแต่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา นอกจากนี้แหล่งข่าวจากหน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้ยังเปิดเผยกับรอยเตอร์สอีกว่า “นายคิมจองอึนจะปรากฎตัวออกมาเร็ว ๆ นี้”

นอกจากนี้ ล่าสุดสำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้อ้างรายงานข่าวจากกระบอกเสียงของทางการเกาหลีเหนือทั้งหนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน และสถานีกระจายเสียงกลางเกาหลี (เคซีบีเอส) เป็นการสยบข่าวลือดังกล่าวว่า ผู้นำคิมได้ส่งจดหมายแสดงความขอบคุณไปยังคนงานในโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยววอนซาน-คัลมา ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศ ท่ามกลางรายงานพบขบวนรถไฟของผู้นำคิมจอดอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวที่อาจบ่งบอกว่านายคิม จอง อึน อาจพักรักษาตัวอยู่ที่นี่ ทว่าก็ไม่มีการเผยแพร่รูปถ่ายของนายคิม จอง อึน ในสื่อเกาหลีเหนือให้เห็นแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ข่าวลือการเสียชีวิตของ “คิม จอง อึน” เกิดขึ้นภายหลังผู้นำเกาหลีเหนือรายนี้ไม่ได้ปรากฎตัวในงานวันคล้ายวันเกิดของ “คิม อิล ซุง” อดีตผู้นำสูงสุดและผู้ก่อตั้งประเทศ เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา และยังหายตัวจากหน้าสื่อนับจากนั้นอีกหลายสัปดาห์ ซึ่งสำนักข่าวท้องถิ่นของเกาหลีใต้รายงานว่า นายคิม จอง อึน เข้ารับการผ่าตัดหลอดเลือดและหัวใจ