รมต.เยอรมันเตรียมดัน “เวิร์กฟอร์มโฮม” เป็นสิทธิแรงงานตามกฎหมาย แม้สิ้น “โควิด-19”

REUTERS/Agustin Marcarian

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายฮูเบอร์ตุส เฮล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและกิจการสังคมของเยอรมนีกำลังเตรียมผลักดันกฎหมายให้ การทำงานที่บ้าน หรือ “เวิร์กฟอร์มโฮม” เป็นสิทธิของแรงงานเยอรมันที่สามารถทำได้ตามกฎหมาย แม้ว่าจะผ่านพ้นช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไปแล้ว

โดยนายเฮลให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์บิลด์ อัม ซอนน์ทาก ระบุว่า “ทุกคนที่ต้องการเช่นนั้นและได้รับอนุมัติจากที่ทำงานควรที่จะสามารถทำงานที่บ้านได้ แม้ว่าการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัสจะสิ้นสุดลง” ซึ่งเขาจะผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรเยอรมันภายในปีนี้ เพื่อให้แรงงานเยอรมันมีสิทธิได้รับการอนุมัติจากผู้จ้างงานตามกฎหมาย ให้สามารถทำงานที่บ้านได้ทั้งแบบบางวันหรือตลอดเวลาทำงาน

ทั้งนี้ สถานการณ์ปัจจุบันของเยอรมนีที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แล้วเกือบ 6,000 ราย และมียอดผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 157,000 ราย ทำให้รัฐบาลยังคงสั่งปิดโรงเรียนและสำนักงานหลายแห่งเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส โดยทางการได้สนับสนุนให้ผู้คนทำงานแบบเวิร์กฟอร์มโฮมมากขึ้น ซึ่งประมาณการว่ามีชาวเยอรมันที่ทำงานแบบเวิร์กฟอร์มโฮมเพิ่มขึ้นเป็น 25% จากเดิมที่มีอยู่ราว 12% ของจำนวนแรงงานทั้งหมด

ด้าน นายโอลาฟ โชลซ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของเยอรมนีก็ได้สนับสนุนแนวคิดดังกล่าว โดยระบุว่า “ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้แสดงให้เห็นแล้วว่ามีความเป็นไปได้มากเพียงใดที่จะทำงานที่บ้าน นี่คือความสำเร็จอย่างแท้จริงที่เราไม่ควรละทิ้ง”

อย่างไรก็ตาม สมาคมนายจ้างเยอรมัน ได้แสดงความไม่เห็นด้วยต่อแนวคิดดังกล่าวโดยระบุว่า กฎระเบียบใหม่มากมายคือสิ่งสุดท้ายที่เศรษฐกิจที่พังทลายอยู่ในขณะนี้ต้องการ


ขณะที่ นางคาทริน เกอริง-เอคการ์ดท์ ผู้นำฝ่ายค้านจากพรรคกรีนในสภาผู้แทนราษฎรเยอรมันระบุว่า พร้อมสนับสนุนกฎหมายที่ให้สิทธิในการทำงานที่บ้าน แต่กฎหมายดังกล่าวจะมีประสิทธิภาพก็ต่อเมื่อรัฐบาลสามารถจัดหาและรับรองอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้กับประชาชนทุกคนได้ นอกจากนี้ เธอยังระบุว่า “การทำงานที่บ้านหรือทำงานผ่านทางโทรศัพท์จะต้องเป็นความสมัครใจและต้องมีกฎที่รัดกุม จะต้องไม่มีใครถูกบังคับและการทำงานที่บ้านต้องไม่ใช่การทำงานอย่างไร้ขีดจำกัด”