‘เวียดนาม’ จัดงานวันรวมชาติออนไลน์ เว้นระยะห่างป้องกันโควิด

(Photo by Nhac NGUYEN / AFP)

วันที่ 30 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางการเวียดนามตัดสินใจงดจัดขบวนพาเหรดและพิธีสวนสนามยิ่งใหญ่ เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในวันครบรอบ 45 ปี วันรวมชาติเวียดนาม หรือวันสิ้นสุดสงครามเวียดนาม โดยทางการเวียดนามเลือกที่จะจัดกิจกรรมบนโลกออนไลน์แทน เพื่อให้ประชาชนปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

คณะกรรมการประชาชนนครโฮจิมินห์ประกาศแผนการจัดกิจกรรมครบรอบ 45 ปี วันรวมชาติ วันที่ 30 เมษายน และวันครบรอบ 134 ปี  วันแรงงานสากล วันที่ 1 พฤษภาคม โดยให้แขกและเจ้าหน้าที่ประมาณ 30 คน ปรากฏตัวตามสถานที่ต่าง ๆ ในเมือง ซึ่งรวมถึงพระราชวังอิสรภาพ สภาประชาชน และ หน่วยงานท้องถิ่น ตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ social distancing พร้อมถ่ายทอดสดการทำพิธีผ่านทางโทรทัศน์ และ สตรีมผ่านแพลทฟอร์มดิจิทัลต่าง ๆ

ผู้ที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานมีทั้งผู้นำท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ในกองทัพ ปัญญาชน ทหารผ่านศึก และ ตัวแทนเกษตรกร เยาวชน และชาวเวียดนามในต่างประเทศ

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ผู้นำท้องถิ่นได้ไปแสดงความเคารพต่อทหารตามอนุสาวรีย์ต่าง ๆ พร้อมทั้งวางดอกไม้เบื้องหน้าอนุสาวรีย์นายโฮจิมินห์ และ นายโตน ดึ๊ก ทั้ง ประธานาธิบดีคนแรกของประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีการจัดงานที่ถนนคนเดินเหงียนเว้ ตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน ถึง 10 พฤษภาคม ในลักษณะนิทรรศการออนไลน์ที่ประชาชนสามารถรับชมได้ผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงานท้องถิ่น

เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ทางการโฮจิมินห์ยังงดจัดการแสดงดนตรี ขบวนพาเหรด และ พิธีสวนสนาม แต่หันไปให้ความสำคัญกับการแสดงความเคารพต่อบรรดาแม่ที่ต้องสูญเสียลูกๆ ไปในช่วงสงคราม และ การซ่อมแซมบ้านพักคนชรา และ อนุสาวรีย์ต่าง ๆ แทน