เลขาธิการยูเอ็นชี้ 3 ความท้าทายโลกยุคโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างคำกล่าวของ “อันโตนิโอ กูเตอร์เรส” เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (30 เม.ย. 2020) ระบุว่าท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ประชาคมโลกเผชิญกับควมท้าทาย 3 ประการ ได้แก่ การยุติความขัดแย้งทั่วโลก ,การนำพาประชากรชาวโลกหลุดพ้นจากภาวะยากลำบากทางเศรษฐกิจซึ่งถูกกระทบจากการระบาด และวางแผนเพื่อฟื้นฟูโลกให้กลับสู่ปกติ

ในส่วนของการสร้างสันติภาพ “อันโตนิโอ กูเตอร์เรส” เปิดเผยว่า ทางสหประชาชาติได้ผลักดันให้เกิดการหยุดยิงทั่วโลก ซึ่งได้รับการตอบสนองที่ดีจากรัฐบาล, องค์การระหว่างประเทศ, ผู้นำทางศาสนา รวมถึงภาคสังคมอย่างล้นเหลือ อย่างไรก็ตามการขาดความเชื่อถือซึ่งกันและกันระหว่างกลุ่มคู่ขัดแย้งเป็นปัจจัยขวากหนามสำคัญสำหรับการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้น

นอกจากนี้ทางเลขาธิการสหประชาชาติยังระบุอีกว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นอาจทำให้แรงงานทั่วโลกตกงานกว่า 300 ล้านคน โดยกลุ่มประเทศยากจนจะเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการลดลงอย่างหนักที่สุดในรอบ 30 ปีของเงินรายได้จากแรงงานท้องถิ่นที่ไปทำงานยังต่างประเทศและส่งเงินกลับมา รวมถึงการลดลงของตัวเลขการลงทุนทางตรง (เอฟดีไอ)  ซึ่งในส่วนของความช่วยเหลือกลุ่มประเทศเหล่านี้ทางองค์การระหว่างประเทศได้มีการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ อีกทั้งยังได้มีการพักชำระหนี้ชั่วคราวเป็นที่เรียบร้อย

ทั้งนี้ นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส กล่าวถึงความท้าทายสุดท้ายอย่างการวางแผนเพื่อฟื้นฟูให้โลกกลับสู่สภาวะปกติทั้งทางเศรษฐกิจและการดำเนินวิถีชีวิตของผู้คน ระบุว่า แผนการฟื้นฟูโลกให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติควรทำควบคู่ไปกับการรักษาสภาพภูมิอากาศของโลก โดยการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจควรควบคู่ไปกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก