“โรงงานรถยนต์” ในสหรัฐแห่เลื่อนเปิดไม่มีกำหนด ชี้สถานการณ์ไวรัสยังไม่คลี่คลาย

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า “โฟล์คสวาเกน” และ “เฟียตไครสเลอร์” บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ได้เปิดเผยแผนการเปิดดำเนินงานโรงงานอีกครั้ง หลังจากที่ประกาศเลื่อนไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในสหรัฐที่ยังคงไม่คลี่คลาย

โดยโฟล์คสวาเกนได้ประกาศชะลอการเปิดโรงงานในรัฐเทนเนสซีออกไปอย่างไม่มีกำหนด จากเดิมที่เคยประกาศว่าจะกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้งในวันที่ 3 พ.ค.นี้ โดยระบุในแถลงการณ์ว่า “ก่อนที่จะกำหนดวันกลับมาเปิดดำเนินการใหม่อีกครั้ง โฟล์คสวาเกนจะพิจารณาความพร้อมของฐานซับพลายเออร์ รวมถึงความต้องการของตลาดและสถานการณ์การระบาดของโควิด-19”

ก่อนหน้านี้โฟล์คสวาเกนได้ยุติการดำเนินงานในโรงงานชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยเป็นโรงงานที่ผลิตรถยนต์รุ่นพาสสาท ซีดาน และรุ่นแอตลาส เอสยูวี โดยบริษัทระบุว่าจะใช้เวลาที่หยุดดำเนินการชั่วคราวนี้ในการ “ปรับปรุงและเสริมสร้างมาตรการด้านสุขภาพและความปลอดภัยเพื่อปกป้องพนักงานของเรา”

ขณะที่เฟียตไครสเลอร์ ซึ่งเคยประกาศว่าจะกลับมาเปิดดำเนินการโรงงานอีกครั้งประมาณวันที่ 4 พ.ค. ก็ได้ประกาศเลื่อนการเปิดออกไปอย่างไม่มีกำหนดเช่นกัน โดยบนิษัทระบุในแถลงการณ์ว่า จะพิจารณาแบบอย่างวิธีการและวิธีปฏิบัติในการเปิดโรงงานในจีนและอิตาลี ก่อนที่จะมีการเปิดดำเนินการผลิตของโรงงานในสหรัฐอีกครั้ง

โดยสหภาพแรงงานรถยนต์ของสหรัฐระบุว่า กำหนดการเดิมที่จะเปิดดำเนินการโรงงานอีกครั้งช่วงต้นเดือน พ.ค. นับว่าเร็วเกินไปที่จะดำเนินงานได้อย่างปลอดภัย ขณะที่โตโยต้าได้ประกาศเลื่อนการเปิดดำเนินการโรงงานในสหรัฐจากวันที่ 4 พ.ค. ไปเป็นวันที่ 11 พ.ค. ส่วนฮุนไดยังคงเปิดดำเนินการโรงงานตามกำหนดการเดิมในวันที่ 4 พ.ค.