‘ญี่ปุ่น’ ใช้หุ่นยนต์คอยให้กำลังใจผู้ป่วยติดโควิดที่กักตัวในโรงแรม

(Photo by Kazuhiro NOGI / AFP)

วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เว็บไซต์ชาแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า โรงแรมในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่เปิดให้บริการสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อาการไม่รุนแรง ใช้หุ่นยนต์เสมือนมนุษย์หรือฮิวแมนนอยด์ โรบอท คอยช่วยคลายเหงาและเป็นกำลังใจให้ผู้ป่วย รวมถึงคอยให้คำแนะนำและตักเตือน

“คุณไม่สามารถต่อสู้กับโควิด-19 ได้ หากท้องของคุณยังว่าง โปรดรับประทานอาหารเพื่อให้สุขภาพแข็งแรง” นี่คือหนึ่งในข้อความที่หุ่นยนต์ชื่อ “เปปเปอร์” บอกกับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งอยู่ระหว่างการกักตัวที่โรงแรมในกรุงโตเกียว

รัฐบาลกรุงโตเกียวขอความร่วมมือจากโรงแรมหลายแห่งให้จัดห้องที่มีความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรง เพื่อให้โรงพยาบาลมีพื้นที่เพียงพอสำหรับการรักษาผู้ป่วยหนัก

“เปปเปอร์” หุ่นยนต์สีขาวเสมือนมนุษย์ ซึ่งมีดวงตากลมโตและมีแทปเลตติดอยู่บริเวณหน้าอก ต้องสวมหน้ากากอนามัยระหว่างให้บริการที่โรงแรมเช่นเดียวกับพนักงานที่เป็นมนุษย์

นางนาโอโกะ คูโบตะ  โฆษกรัฐบาลกรุงโตเกียว กล่าวว่า ผู้ป่วยจะต้องกักตัวเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เราจึงให้หุ่นยนต์ต้อนรับคอยให้ความช่วยเหลือผู้ป่วย เพื่อให้พวกเขารู้สึกสบายใจขึ้นมาบ้าง

ปัจจุบัน รัฐบาลกรุงโตเกียวได้ทำข้อตกลงร่วมกับโรงแรม 5 แห่ง เพื่อจัดหาห้องพัก 2,800 ห้อง ให้แก่ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 แต่จนถึงขณะนี้มีผู้ป่วยเข้าใช้บริการเพียง 200 ห้องเท่านั้น

นายเคน คิโยตะ ผู้อำนวยการด้านการตลาด “ซอฟต์แบงก์” บริษัทผู้ผลิตหุ่นยนต์เปปเปอร์ กล่าวว่า เนื่องจากผู้ป่วยเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เราจึงไม่สามารถให้พวกเขาติดต่อสัมผัสกับพนักงาน จึงเป็นเหตุผลให้มีการใช้หุ่นยนต์แทนพนักงาน

“เปปเปอร์” จะคอยให้บริการผู้ป่วยบริเวณแผนกต้อนรับและระหว่างมื้ออาหาร พร้อมกับคอยพูดคุยกับผู้ป่วย เช่น พวกเราจะคอยดูแลคุณ หรือ เราให้กำลังใจคุณอยู่นะ โปรดพักผ่อนให้มากๆ ระหว่างที่คุณอยู่ที่นี่ จะได้หายป่วยเร็วๆ

ขณะเดียวกันหุ่นยนต์ขนาด 4 ฟุต ยังคอยให้คำแนะนำและเตือนผู้ป่วยด้วย เช่น โปรดอย่านำแอลกอฮอล์เข้ามาในโรงแรม และ วิธีที่จะทำให้คุณหายป่วยเร็วที่สุดคือการรับประทานอาหารอย่างสมดุล ไม่ใช่รับประทานแต่อาหารที่คุณชอบ

โรงแรมแห่งนี้ยังมีหุ่นยนต์ทำความสะอาดอีกด้วย โดยหุ่นยนต์ดังกล่าวจะช่วยทำความสะอาดบริเวณล็อบบี้แทนพนักงาน

ตอนนี้ทั่วโลกมีการใช้หุ่นยนต์เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่น การใช้หุ่นยนต์ส่งอาหาร ตลอดจนการใช้หุ่นยนต์เพื่อช่วยในการตรวจสอบสุขภาพผู้ป่วย

ที่โรงแรมดังกล่าวยังมีแพทย์และพยาบาลคอยตรวจสอบข้อมูลผู้ป่วยวันละ 2 ครั้ง ทั้งอุณหภูมิร่างกายและระดับความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นยังถือเป็นประเทศที่การระบาดรุนแรงน้อยกว่าหลายประเทศในยุโรปและสหรัฐฯ โดยมีผู้ติดเชื้อเกือบ 14,300 ราย และเสียชีวิต 432 ราย โดยญี่ปุ่นอยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน จนถึงวันที่ 6 พฤษภาคม แต่คาดว่าจะมีการประกาศขยายต่อไปอีก