“แอปเปิล-กูเกิล” เตรียมห้ามแอปติดตามผู้ป่วยโควิด-19 เข้าถึง GPS ชี้ละเมิดความเป็นส่วนตัว

AP Photo/Mark Schiefelbein

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า บริษัท “แอปเปิล” และ “อัลฟาเบท” เจ้าของแพลตฟอร์ม “กูเกิล” ประกาศเตรียมปิดกั้นแอปพลิเคชั่นติดตามผู้ป่วยโควิด-19 ไม่ให้สามารถเข้าข้อมูลจีพีเอสตำแหน่งที่ตั้งส่วนบุคคลได้ หากแอปพลิเคชั่นนั้นมีการใช้เทคโนโลยีติดตามผ่านสัญญาณบลูทูธที่ทั้งสองบริษัทร่วมกันพัฒนาขึ้นมาใหม่ ทั้งนี้เพื่อเป็นการรักษาความเป็นส่วนตัวของบุคคลทั่วไป

โดยเมื่อต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา แอปเปิลและกูเกิลได้ประกาศร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีตรวจจับเส้นทางการแพร่ระบาดของไวรัส โดยติดตามการติดต่อระหว่างผู้ที่ได้รับการตรวจพบว่ามีเชื้อไวรัสกับบุคคลอื่น ผ่านสัญญาณบลูทูธจากโทรศัพท์เคลื่อนที่ของแต่ละบุคคล โดยจะไม่มีการจัดเก็บข้อมูลตำแหน่งที่ตั้งในระบบจีพีเอส

ซึ่งทั้งสองบริษัทวางแผนจะอนุญาตให้เฉพาะหน่วยงานด้านสาธารณสุขเท่านั้น ที่จะสามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้ โดยทั้งสองบริษัทระบุว่า ความเป็นส่วนตัวและการป้องกันไม่ให้ภาครัฐใช้เทคโนโลยีดังกล่าว ในการสอดส่องและรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนเป็นเป้าหมายสำคัญของบริษัท

แต่นักพัฒนาแอปพลิเคชั่นระบุว่า ในหลายรัฐของสหรัฐอเมริกา เทคโนโลยีดังกล่าวต้องการการเข้าถึงข้อมูลจีพีเอสของโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับเทคโนโลยีการติดตามที่พัฒนาขึ้นใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับติดตามเส้นทางการแพร่กระจายของไวรัสและระบุจุดที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนัก

อย่างไรก็ตาม การใช้สัญญาณบลูทูธเป็นเครื่องมือในการติดตามผู้ป่วยก็ยังคงมีความไม่เสถียร เนื่องจากผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่จำนวนมากมักปิดการเชื่อมต่อบลูทธ เพื่อประหยัดพลังงานของโทรศัพท์หรือด้วยเหตุผลอื่น ๆ ทำให้การติดตามเส้นทางการแพร่ระบาดขิงไวรัสทำได้ไม่ต่อเนื่อง

ซึ่งผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นหลายรายระบุว่า พร้อมที่จะพัฒนาระบบติดตามผู้ป่วยของตนเอง โดยไม่ต้องใช้เทคโนโลยีที่แอปเปิลและกูเกิลพัฒนาขึ้น อย่างแอปพลิเคชั่น Healthy Together ในรัฐยูทาห์ของสหรัฐ ที่ใช้พัฒนาระบบติดตามของตนเองที่ใช้ทั้งจีพีเอสและสัญญาณบลูทูธในการระบุตำแหน่งของผู้ป่วย โดยไม่ต้องใช้เทคโนโลยีของสองบริษัทยักษ์ใหญ่