รัฐบาลฝรั่งเศสอนุมัติเงินกู้ 7,000 ล้านยูโรช่วย “แอร์ฟรานซ์” แลกลดเที่ยวบินในประเทศ

REUTERS/Charles Platiau

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า รัฐบาลฝรั่งเศสออกแผนการช่วยเหลือเยียวยาสายการบิน “แอร์ฟรานซ์” สายการบินแห่งชาติของฝรั่งเศสที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ภายใต้เงื่อนไขให้สายการบินปรับลดเที่ยวบินในประเทศลงบางส่วน

นายบรูโน เลอ ไมร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการเงินของฝรั่งเศสระบุว่า โดยรัฐบาลฝรั่งเศสได้อนุมัติเงินกู้ช่วยเหลือสายการบินแอร์ฟรานซ์ในวงเงิน 7,000 ล้านยูโร ซึ่งคณะกรรมาธิการยุโรปได้อนุมัติให้ความช่วยเหลือดังกล่าวเป็นไปตามข้อกำหนดเรื่องความช่วยเหลือจากรัฐ เมื่อวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา

โดยนายเลอ ไมร์ระบุว่า วิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในครั้งนี้กำลังเปิดโอกาสใหม่ให้กับ “การนำเสนอรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจของเราที่เคารพต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น” พร้อมทั้งระบุว่า แอร์ฟรานซ์ “ควรจะเป็นสายการบินที่เคารพต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุด”

ซึ่งเงื่อนไขการรับเงินกู้ช่วยเหลือจากรัฐบาลฝรั่งเศส แอร์ฟรานซ์จะต้องปรับลดเที่ยวบินภายในประเทศลง โดยนายเลอ ไมร์ กล่าวว่า “เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ทุกวันนี้เส้นทางการบินในประเทศจำนวนมากไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป เมื่อคุณสามารถเดินทางโดยรถไฟได้ด้วยเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมงครั้ง ก็ไม่มีเหตุผลที่จะต้องขึ้นเครื่องบิน” แต่ยังคงไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนว่าสายการบินจะปรับลดจำนวนเที่ยวบินลงเท่าใด

ทั้งนี้ สายการบินแอร์ฟรานซ์เป็นหนึ่งในสายการบินยุโรปที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสถานการณ์โรคระบาด โดยปัจจุบัน แอร์ฟรานซ์ยังคงให้บริการเที่ยวบินเพียง 5% ของเที่ยวบินทั้งหมดตามปกติ โดยแอร์ฟรานซ์เป็นสายการบินในกลุ่มบริษัท “แอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม” ซึ่งเป็นการควบรวมธุรกิจการบินสัญชาติฝรั่งเศส-ดัชต์ในปี 2004

และในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา บริษัทยังได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลฝรั่งเศสไปไม่ต่ำกว่า 9,000 ล้านยูโร ส่วนการให้เงินกู้ช่วยเหลือครั้งนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลฝรั่งเศสระบุว่า แอร์ฟรานซ์จะได้รับเป็นเงินกู้ 3,000 ล้านยูโร และส่วนที่เหลืออีก 4,000 ล้านยูโรจะเป็นกองทุนค้ำประกันโดยรัฐอื่น ๆ ขณะเดียวกัน รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ก็เตรียมให้ความช่วยเหลือเคแอลเอ็มในเม็ดเงินระหว่าง 2,000-4,000 ล้านยูโร

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา แอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็มคาดการณ์ว่า การระบาดของโควิด-19 จะสร้างความเสียหายให้กับบริษัทประมาณ 150-200 ล้านยูโรในช่วงเดือน ก.พ.-เม.ย. ที่ผ่านมา