ยอดขายรถอังกฤษเดือน เม.ย. เหลือแค่ 4 พันคัน ต่ำสุดในรอบ 74 ปี

REUTERS/Toby Melville

สำนักข่าว “เดอะ การ์เดียน” รายงานอ้างการประกาศตัวเลขยอดขายรถยนต์ในประเทศอังกฤษโดยสมาคมผู้ผลิตและผู้ค้ายานยนต์ของอังกฤษ (เอสเอ็มเอ็มที) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (5 พ.ค.2020) พบว่า ยอดขายรถยนต์ประจำเดือน เม.ย. 2020 ลดลงถึง 97% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2019 โดยมียอดขายรวมเพียง 4,321 คันเท่านั้น

ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวเป็นยอดขายรถประจำเดือนที่แย่ที่สุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 1946 โดยรายงานชี้ว่ามาตรการล๊อกดาวน์ที่เริ่มบังคับใช้เมื่อ 23 มี.ค.2020 ทำให้โชว์รูมต้องปิดตัวลงชั่วคราว ซึ่งส่งผลกระทบต่อการขาย

โดย “ไมค์ ฮาวเวส” ประธานสมาคมฯ กล่าวว่า การปิดตัวของโชว์รูมทั่วประเทศตลอดเดือน เม.ย. เป็นปัจจัยสำคัญของยอดขายที่ลดลงถึงจุดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ แม้ว่ารัฐบาลอังกฤษกำลังพิจารณาผ่อนคลายมาตรการล๊อกดาวน์ลง อย่างไรก็ตามทางสมาคมฯ แสดงความกังวลว่ายอดขายรถยนต์ยังคงถูกกระทบอย่างหนักจากสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซาและการว่างงานจำนวนมาก


โดยเอสเอ็มเอ็มทีคาดการณ์ว่ายอดขายรถของทั้งปี 2020 จะอยู่ที่ 1.68 ล้านคัน ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 1992 และจะส่งผลกระทบต่อการจ้างงานกว่าแสนตำแหน่งในอุตสาหกรรมยานยนต์