ยอดขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐพุ่ง 33.5 ล้านคน ชาวอเมริกัน 1 ใน 5 ไร้งานทำ

REUTERS/Carlos Barria

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า จำนวนผู้ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐอเมริกาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 3.17 ล้านราย ตามข้อมูลที่เปิดเผยโดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีจำนวนผู้ยื่นขอรับสิทธิสะสมอยู่ที่ 33.5 ล้านคนในช่วง 7 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในปัจจุบันมีชาวอเมริกัน 1 ใน 5 คนเป็นผู้ว่างงาน

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ว่างงานของสหรัฐพุ่งสูงขึ้นนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศมีผลบังคับใช้ ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่สูงมาก หากเปรียบเทียบกับตัวเลขผู้ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานประมาณ 2 แสนรายต่อสัปดาห์ ในช่วงหลายปีก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์ที่ผ่านมาจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานได้ลดลงต่อเนื่องกันเป็นสัปดาห์ที่ 5 จากจำนวนสูงสุดที่ 6.9 ล้านรายในสัปดาห์สุดท้ายของเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา นายพอล แอชเวิร์ธ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของแคปิตอล อีโคโนมิกส์ระบุว่า ตัวเลขเหล่านี้อาจลดลงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากบางรัฐของสหรัฐเริ่มจะผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค แต่การจ้างงานก็ยังคงขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่นและความต้องการของผู้บริโภคด้วย ซึ่งอาจใช้เวลาอีกระยะหนึ่งในการฟื้นตัว