“อูเบอร์” รายรับเพิ่ม 14% จากยอดสั่งอาหารออนไลน์ หวัง “ไรด์ เฮลลิ่ง” ฟื้นตัวเร็ว

REUTERS/Rafael Marchante

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “อูเบอร์” บริษัทผู้ให้บริการไรด์ เฮลลิ่งรายใหญ่เปิดเผยผลประกอบการในไตรมาส 1/2020 ระบุว่าบริษัทมีรายรับอยู่ที่ 3,540 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพิ่มขึ้นราว 14% จากปี 2019 เนื่องจากแรงหนุนของยอดสั่งซื้ออาหารออนไลน์ที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

โดยการจัดส่งอาหารออนไลน์จากร้านอาหารต่าง ๆ ของอูเบอร์ที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับการส่งเสริมจากโปรโมชั่นดึงดูดลูกค้าและผู้พนักงานขนส่งของบริษัท ทำให้รายได้จากส่วนดังกล่าวของอูเบอร์เพิ่มขึ้นเป็น 819 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือมากกว่า 50% จากปีก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม อูเบอร์ขาดทุนถึง 2,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสแรกของปีนี้ ส่งผลให้บริษัทตัดสินใจปรับลดต้นทุนในปี 2020 ลงมากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยให้บริษัทสามารถรักษาระดับการทำกำไรต่อไปได้ โดยเมื่อวันทื่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา อูเบอร์ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานประจำประมาณ 3,700 ตำแหน่งหรือราว 14% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด

ทั้งนี้ ความเสียหายของอูเบอร์เป็นผลมาจากการเรียกใช้บริการไรด์ เฮลลิ่งที่ลดลงถึง 80% ทั่วโลกในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา แต่ขณะนี้สถานการณ์ดังกล่าวกำลังค่อย ๆ ฟื้นตัว โดยการเรียกใช้บริการรถโดยสารในสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของอูเบอร์เพิ่มสูงขึ้น 12% ในสัปดาห์ที่ผ่านมาจากจุดต่ำสุดในเดือน เม.ย. โดยเฉพาะในเมืองใหญ่อย่าง รัฐจอร์เจียและรัฐเทกซัสของสหรัฐที่ยอดเรียกใช้บริการรถเพิ่มขึ้นราว 45%