“จีน” เริ่มดำเนินการ “เทรดดีล” ประกาศยกเว้นภาษีสินค้าสหรัฐ 79 รายการ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า กระทรวงการคลังของจีน ได้ประกาศรายการสินค้านำเข้าจากสหรัฐอเมริการวม 79 รายการที่จะได้รับการยกเว้นการจัดเก็บภาษีศุลกากร ที่กำหนดขึ้นในช่วงที่ความตึงเครียดของสงครามการค้าระหว่างสองชาติมีความรุนแรงสูงสุดก่อนหน้านี้ ซึ่งการยกเว้นภาษีครั้งนี้จะมีผลเป็นเวลา 1 ปี ระหว่างวันที่ 19 พ.ค. 2020-18 พ.ค. 2021

การลดภาษีครั้งนี้เป็นผลมาจากแรงกดดันของภาคธุรกิจต่อรัฐบาลจีน ที่ต้องการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐมากขึ้น โดยสินค้า 79 รายการดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะแร่โลหะอย่าง แร่แรร์เอิร์ธ แร่ทองคำ แร่เงิน และหัวแร่

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนไม่ได้เปิดเผยมูลค่ารวมของสินค้านำเข้าจากสหรัฐเหล่านี้ แต่ในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนระบุว่าจะยกเว้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐรวม 696 รายการ โดยเฉพาะสินค้าสำคัญอย่าง ถั่วเหลืองและเนื้อหมู ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละบริษัทจีน ตามข้อตกลงการค้าระยะที่ 1

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ตัวแทนเจรจาการค้าของทั้งสองประเทศยังได้หารือกันทางไกล เกี่ยวกับการดำเนินการตามข้อตกลงการค้าระยะที่ 1 ที่ได้มีการลงนามกันเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งตามข้อตกลงดังกล่าว รัฐบาลจีนตกลงที่จะซื้อสินค้าของสหรัฐเพิ่มขึ้นจากปริมาณในปี 2017 อีกมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในระยะเวลา 2 ปี โดยแบ่งเป็น 77,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีแรกและ 123,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่ 2

ทั้งนี้ ความตึงเครียดระหว่างสองประเทศกลับมาอีกครั้ง หลังจาก “ช่วงพักรบ” จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐขู่ว่าจะยุติข้อตกลง หากจีนไม่สามารถทำตามข้อตกลงการสั่งซื้อสินค้าของสหรัฐได้

ขณะที่หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนระบุว่า ที่ปรึกษาของรัฐบาลจีนบางคนแนะนำให้จีนยกเลิกข้อตกลงการค้าที่ลงนามเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา และดำเนินการเจรจาครั้งใหม่ที่เป็นผลดีกับจีนมากกว่าเดิม