“ทวิตเตอร์” ประกาศอนุญาตพนักงาน “เวิร์กฟอร์มโฮม” ได้ตลอดไป แม้สิ้นโควิด-19

(Glenn CHAPMAN / AFP)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “ทวิตเตอร์” บริษัทโซเชียลมีเดียรายใหญ่ระดับโลก ประกาศอนุญาตให้พนักงานสามารถทำงานที่บ้านหรือ เวิร์กฟอร์มโฮม ได้ “ตลอดไป” ตามความสมัครใจของพนักงาน แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะสิ้นสุดลง

โดยทวิตเตอร์ระบุในแถลงการณ์ว่า “ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เราสามารถทำงานได้ ดังนั้น หากพนักงานของเราอยู่ในตำแหน่งงานและสถานภาพที่พวกเขาจะสามารถทำงานจากที่บ้านได้ และพวกเขาต้องการที่จะทำเช่นนั้นต่อไปในอนาคต เราพร้อมอนุมัติ”

แต่สำหรับพนักงานที่มียังความต้องการเข้าทำงานในสำนักงานของบริษัท ทวิตเตอร์ระบุว่า สำนักงานจะยังคง “เป็นสถานที่อบอุ่นและเป็นกันเอง แต่จะมีคำแนะนำและข้อควรปฏิบัติสำหรับป้องกันตนเพิ่มเติม”

ทั้งนี้ ทวิตเตอร์มีสำนักงานใหญ่ในนครซานฟรานซิสโกของสหรัฐเอมริกา และมีจำนวนพนักงานมากกว่า 4,000 คนทั่วโลก โดยบริษัทได้อนุญาตให้พนักงานทำงานที่บ้านมาตั้งแต่เดือน มี.ค. และคาดว่าจะยังคงไม่สามารถกลับมาเปิดทำการสำนักงานได้ก่อนเดือน ก.ย.นี้

“ศรี ศรีนิวาสัน” (Sree Sreenivasan) ศาสตราจารย์ด้านนวัตกรรมดิจิทัลที่สถาบันวารสารศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยสโตนีบรูค ระบุว่า “หลายคนมีทัศนคติว่าการทำงานที่บ้านเป็นหลบหน้าจากเจ้านาย และการเห็นหน้ากันในสำนักงานเป็นเรื่องสำคัญ แต่ผู้คนกำลังพิสูจน์ว่าพวกเขาสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและทำงานได้สำเร็จจากที่บ้าน”

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หลายบริษัททั่วโลกได้เริ่มกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง พร้อมด้วยมาตรการทางสังคมใหม่ ๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากที่หลายประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ แต่บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อีกหลายรายอย่าง กูเกิลและเฟซบุ๊กก็ได้ประกาศให้พนักงานสามารถทำงานที่บ้านได้ต่อเนื่องจนถึงสิ้นปี 2020