ผู้อำนวยการ WTO ลาออกกะทันหัน สร้างความสับสนเวทีการค้าระหว่างประเทศ

สำนักข่าวบิสสิเนส ไทมส์ รายงานว่า “โรแบร์โต้ อาเซเวโด” ผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (14 พ.ค. 2020) ซึ่งสร้างความไม่แน่นอนบนเวทีการค้าระหว่างประเทศอย่างหนักท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 และความขัดแย้งทางการค้าของประเทศมหาอำนาจ

โดย แถลงการณ์จากดับเบิลยูทีโอซึ่งเป็นหน่วยงานระหว่างประเทศที่คอยกำกับและควบคุมกฎระเบียบทางการค้าของโลก เปิดเผยว่า “โรแบร์โต้ อาเซเวโด” มีวาระเวลาการดำรงตำแหน่ง ผอ. ดับเบิลยูทีโอไปจนถึงเดือน ก.ย. 2021 ขณะที่การลาออกก่อนกำหนดของอดีตนักการทูตชาวบราซิลรายนี้จะมีผลในวันที่ 31 ส.ค. 2020

ถึงแม้ว่า “โรแบร์โต้ อาเซเวโด” จะเปิดเผยผ่านทางวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ว่า การลาออกของเขามีเหตุผลจากปัญหาสุขภาพส่วนตัว อย่างไรก็ตามหลายฝ่ายยังคงคาดว่าการลาออกครั้งนี้อาจมีสาเหตุมาจากความขัดแย้งระหว่างดับเบิลยูทีโอกับประเทศมหาอำนาจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สหรัฐอเมริกา


ทั้งนี้ การทำงานของดับเบิลยูทีโอถูกท้าทายอย่างหนักจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาภายใต้การบริหารงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งได้ดำเนินการขัดขวางขั้นตอนการคัดเลือกคณะผู้ตัดสินขององค์กรอุทธรณ์ซึ่งทำหน้าที่เปรียบเสมือนศาลสุดท้ายของดับเบิลยูทีโอที่ทำหน้าที่ตัดสินข้อพิพาททางการค้าของประเทศสมาชิก