รายงาน ADB ชี้ โควิด-19 ฉุด GDP โลกหาย 10%

ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยรายงานวิจัยผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลต่อทั่วโลก ในวันนี้ (15 พ.ค. 2020) พบว่า การระบาดของไวรัสอาจฉุดเศรษฐกิจโลกลดลงราว 5.8 -8.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นสัดส่วนถึง 6.4 – 9.7 % ของจีดีพีโลก ซึ่งรายงานล่าสุดเป็นการอัพเดตผลกระทบจากงานวิจัยของเมื่อเดือน เม.ย. ที่ทางเอดีบีคาดการณ์ตัวเลขความเสียหายไว้เพียง 2-4.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เท่านั้น

ทั้งนี้ รายงานวิจัยฉบับล่าสุด ชี้ว่า เอเชียแปซิฟิกเป็นภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นจะมีมูลค่าถึง 1.7 – 2.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึง 30% ของผลกระทบทั่วโลก นอกจากนี้รายงานยังเปิดเผยอีกว่า ไวรัสโควิด-19 ส่งผลผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประเทศจีนราว 1.1-1.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในส่วนของมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจนับว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยบรรเทาผลกระทบเหล่านี้ โดยรายงาน ชี้ว่า หากทั่วโลกสามารถดำเนินนโยบายทางการเงินและนโยบายทางการคลังที่มีประสิทธิภาพจะช่วยบรรเทาผลกระทบได้ถึง 30 – 40 % ของความเสียหายที่ทางเอดีบีได้ประเมินเอาไว้

โดย “ยาสุยูกิ ซาวาดะ” หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารพัฒนาเอเชีย กล่าวว่า งานวิจัยล่าสุดได้ฉายภาพวงกว้างของผลกระทบจากการระบาดที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจอย่างหนัก อย่างไรก็ตามมาตรการเยียวยาจากทางการจะช่วยบรรเทาผลกระทบดังกล่าวได้เป็นอย่างมาก