ยอดว่างงานสหรัฐพุ่ง 36.5 ล้านราย แรงงานอเมริกัน 1 ใน 4 ไร้งานทำ

REUTERS/Jonathan Ernst

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐอเมริกา เปิดเผยตัวเลขแรงงานชาวอเมริกันยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ยื่นขอรับสวัสดิการเพิ่มขึ้นอีก 2.981 ล้านราย ส่งผลให้ยอดรวมในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเกือบ 36.5 ล้านรายในขณะนี้ หรือคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 1 ใน 4 ของจำนวนประชากรวัยทำงานทั้งหมดของสหรัฐ

แม้ตัวเลขผู้ยื่นขอรับสวัสดิการในช่วงสัปดาห์นี้จะสูงกว่าตัวเลขนักวิเคราะห์ดาวน์โจนส์ ที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะอยู่ที่ระดับ 2.7 ล้านราย แต่ตัวเลขในสัปดาห์นี้ก็ลดลงจากตัวเลขของสัปดาห์ที่ผ่านมาประมาณ 195,000 ราย นับว่าเป็นสัญญาณที่ดีขึ้นของสถานการณ์การว่างงานของสหรัฐ ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้สหรัฐมีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงที่สุดในโลก

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐเพิ่มขึ้นสูงที่สุดในช่วงปลายเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา หลังจากรัฐบาลสหรัฐได้เริ่มใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศเพื่อสกัดกั้นการระบาดของไวรัส ขณะที่กรมแรงงานของสหรัฐเปิดเผยรายงานระบุว่า มีแรงงานอเมริกันถูกเลิกจ้างในเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา มากถึง 20.5 ล้านคน ส่งผลให้อัตราว่างงานของสหรัฐเพิ่มสูงขึ้นเป็น 14.7% ซึ่งนับว่าเป็นระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ายอดผู้ว่างงานจะยังคงอยู่ในระดับสูงในขณะนี้ แต่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่าสถานการณ์การจ้างงานในสหรัฐจะสดใสขึ้น เนื่องจากหลายรัฐของสหรัฐได้เริ่มยกเลิกหรือผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์แล้ว โดยคาดว่าอัตราการว่างงานจะลดลงในช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้านี้